สืบเนื่องจากกระทู้ร้องเรียนระบบ JTP จึงต้องชี้แจงเคสของ คุณ Bright

กรณีฉ้อโกงต้องการเอกสารดำเนินคดีทางกฎหมายทำอย่างไร       การสร้าง สินค้าแฟชั่น สู่สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม ความรู้ที่ได้จากชุมชน SBN บทที่1       สมาชิกเก่า สมาชิกใหม่ อ่านหรือยัง สำคัญมากครับ <--"คลิ๊กที่นี่"             
Previous
Next
Downtown
กระทู้แนะนำล่าสุดจาก Downtown
กระทู้แนะนำล่าสุดจาก
กระทู้แนะนำล่าสุดจาก
Page 1 of 10 123 ... LastLast
Results 1 to 10 of 96
  1. #1
    siambrandname is offline Administrator Siambrandname WebmasterSBN Exclusive Master Brandname

    มีส่วนร่วมต่อความมั่นคงของชุมชน
    (เครื่องมือ อยู่ระหว่างทดลองใช้ ดูรายละเอียดที่นี่):
    รับผิดชอบต่อชุมชน
     
      View Positive Feedback  
      View Negative Feedback  
    Join Date
    Jun 2008
    Posts
    3,946
    Blog Entries
    12

    Exclamation สืบเนื่องจากกระทู้ร้องเรียนระบบ JTP จึงต้องชี้แจงเคสของ คุณ Bright

    รายละเอียดในการพิจารณา และประเด็นในการตัดสินใจ

    ดังนั้นเมื่อมีการตั้งกระทู้ร้องเรียนเกี่ยวกับระบบ และ เวบมาสเตอร์
    ทีมงานจึงต้องออกมาชี้ แจง


    ประเด็นที่ 1.จากเริ่มแรก
    ทีมงานออกแบบเครื่องมือโดยตั้งอยู่บนสมมติฐานที่เชื่อว่า สมาชิกทุกคนที่ทำผิดกฏนั้น ส่วนมาก ผิดด้วยความไม่รู้ ไม่เจตนา และ มีความเข้าใจในกฏที่คลาดเคลื่อน ซึ่ง ทีมงานถือว่าเป็นเรื่องปกติ ที่ทุกคนมีสิทธิ์ผิดได้ (การเซตคะแนนความผิดจึงแตกต่างกันไปในแต่ละกรณี โดยความผิดทั่วไปที่เกิดได้บ่อย และ มักเกิดจากความไม่รู้ จึงมีคะแนนวอร์นนิ่งเพียงแค่ หนึ่งคะแนนเท่านั้น) เพราะหากสมาชิกที่ทำผิดกฏนั้นยอมรับในความผิดนั้น และพร้อมที่จะแก้ไข ไม่มีการผิดซ้ำ ก็จะไม่มีบันทึกการทำผิดเพิ่มเขึ้นในแต้มวอร์นนิ่ง

    และนี่คือสิ่งที่ทีมงานพยายามสื่อสารมาตลอดในทุกห้อง ว่าการผิดกฏนั้นเกิดขึ้นได้จากความไม่รู้ แต่ขอให้ยอมรับ และ พร้อมที่จะแก้ไข และ หากสมาชิกนั้นแก้ไข และไม่ผิดซ้ำ อีกทั้งเมื่อเข้าใจกฏถ่องแท้ แล้วยังช่วยรณรงค์ให้เกิดการทำตามกฏที่ถูกต้อง ทีมงานกลับถือว่าเป็นสมาชิกที่น่ายกย่องมากๆ หลายๆคนที่เข้ามาอ่านก็คงเคยอ่านพีเอ็มที่ทีมงานได้กล่าวชมเชยในตัวพวกคุณไป ที่คุณเป็นสมาชิกที่มีสามัญสำนึกในการเคารพพื้นที่ส่วนรวม และ กฏที่เราอยู่ร่วมกัน
    ดังนั้น

    เครื่องมือ JTP นี้ จึงถูก สร้างมาเพื่อช่วยให้สมาชิกตระหนักและระวังในการโพสมากขึ้น แต่ไม่ใช่เพื่อบอกว่าสมาชิกคนนั้นมีโทษอย่างมหันต์ โดยระบบจึงถูกออกแบบมาเอื้อต่อสมาชิกที่ทำผิดด้วยความไม่เจตนา และถูกโหวต ให้แต้มวอร์นนิ่งเหล่านั้นถูกถอนโดยอัตโนมัติ หลังจากไม่มีการทำผิดซ้ำ เมื่อเวลาผ่านไปสามเดือน

    ที่กล่าวมานี้ ทีมงานจึง อยากชี้แจงเพื่อให้ทราบว่า การโดนวอร์นนิ่งนั้น เป็นการเตือนเพื่อให้ตระหนักและใส่ใจในกฏมากขึ้น ไม่ใช่ เครื่องมือที่ชี้ว่าใครมีโทษผิดอย่างมหันต์ตามที่สมาชิกบางคนเข้าใจ ดังนั้นการปลุกปั่นให้เรื่องราวเพียงเท่านั้นกลับกลายลุกลามไปเป็นเรื่อง ใหญ่โตที่ต้องทำให้เกิดเป็นประเด็นในการถกเถียงที่ตามมา ตลอดจนปลุกปั่นทำลายความสามัคคี และ ทำลายบรรยากาศของการพูดคุย ติดตามไปยังห้องอื่นๆ จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง



    ประเด็นที่ 2. จากที่กระทู้เรื่องของ Gluta นั้น ที่เป็นต้นเหตุของการร้องเรียนนั้นเกิดจากการโหวตด้วยระบบ JTP ซึ่งทีมงานให้อิสระสมาชิกทุกคนในการโหวต โดยตั้งอยู่บนเจตนาที่ว่า การป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นต่อพื้นที่ส่วนรวมของเรา ทั้งในปัจจุบันและอนาคต


    และ กระทู้นี้ มีสมาชิกกดโหวตเข้ามา และ สมาชิกหลายคนแจ้งเข้ามาพร้อมกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องอยู่ในขอบเขตความรับผิด
    ชอบได้ของชุมชนแห่งนี้คือการผิดต่อกฎของชุมชน
    ในขณะเดียวกันก็ได้รับข้อมูลอีกส่วน ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นสำนึกที่ดีต่อสังคม แต่ทีมงานต้องถือเป็นข้อมูลที่เกินขอบเขตที่รับผิดชอบได้ของชุมชนแห่งนี้ เช่น ข้อมูลความปลอดภัยของสินค้าชนิดดังกล่าวที่พูดถึงกันในกระทู้ เพื่อเห็นด้วยในการปิดกระทู้ดังกล่าว ข้อมูลถูกส่งมาให้มากยิ่งขึ้นหลังจากมีการตังกระทู้ ทักท้วงขึ้นมาอีกกระทู้

    ทีมงานได้ตรวจสอบกระทู้ดังกล่าว และพบว่า มีความผิดในการพูดคุยไปในทิศทางซื้อขาย อยู่จริง

    แต่ทั้งนี้ ทีมงานต้องชี้แจงตามตรงว่า ไม่สามารถตัดสินได้ว่า สมาชิกมี เจตนา ในการขายหรือไม่ เพราะคำว่าเจตนา เป็นพื้นที่ที่ผู้ตั้งกระทู้เท่านั้นที่จะทราบได้ว่าเจตนาที่แท้จริงคืออะไร


    แต่พื้นที่ ที่ทางทีมงานตระหนักและเป็นห่วง คือการเลือกหยิบใช้คำของคุณที่ทำให้ ดูเหมือนการขาย ถึงแม้ว่าจะเป็นการหยอกล้อ หรือพูดเล่นระหว่างเพื่อนก็ตาม แต่คำพูดเหล่านี้ หากได้รับการตัดสินว่าเป็นพฤติกรรมที่ยอมรับได้ จะเป็นการเปิดช่องให้กับผู้ที่หวังเข้ามาตักตวงผลประโยชน์ โดยบุคคลเหล่านั้นจะมีสิทธิ์ทุกประการในการ เลียนแบบ พฤติกรรมของคุณ คำพูดของคุณ และในที่สุดก็สามารถปิดการขายได้ตามเจตนาที่ซ่อนเร้น โดยไม่ถือว่าผิดกฏ

    ดังเช่นที่มีการกล่าวถึงตัวยา ยกสรรพคุณข้อดีมาสนับสนุน และ กล่าว ในที่สาธารณะ ว่า มาหาผมสิ ผมฉีดให้ได้หรือผมได้ยาตัวนี้มาในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดมากเลย ทีมงานทราบว่าข้อความเหล่านี้เป็นข้อความที่คุณไบรท์เขียนในการพูดคุยกับ กลุ่ม เพื่อนฝูง แต่การพูดคุยระหว่างเพื่อนฝูงนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่เปิด(ห้อง Off-topic) เปิดมากพอที่จะมีผู้ที่จ้องจะหาประโยชน์และเก็บเกี่ยวไว้เป็นช่วงโหว่ในกฏ เพื่อหาประโยชน์ของตนในอนาคต โดยที่พวกเราจะไม่สามารถเอาผิดได้ หากปล่อยให้กรณีแรกนี้ได้รับการละเว้น
    จึงขอให้สมาชิกตระหนัก ถึง


    สิ่ง ที่ทีมงานต้องชี้แจง และได้แจ้งให้คุณไบร์ททราบไปแล้วทางพีเอ็ม ว่าการตัดสินนี้ไม่ได้ผิดในฐานะ ว่าคุณขายสินค้าจริงหรือไม่ แต่ผิดในฐานะที่คุณสร้างการพูดคุยไปในทางขายที่อาจจะเป็นภัยในอนาคตต่อชุมชน ซึ่งหลังจากที่ทีมงานได้แจ้งคุณไปแล้วคุณยังปฏิเสธในความผิดนั้น ซึ่งถือเป็นการไม่รับผิดชอบต่อส่วนรวม โดยคุณอธิบายมาทางพีเอ็ม ว่าคุณเรียกว่า ผมไม่ได้ขายแต่มันเป็นการพูดคุยไสตล์ของผม ซึ่ง ถือเป็นคำตอบที่ขาดความรับผิดชอบต่อส่วนรวม และปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งที่ทีมงานได้ชี้แจงแล้วว่าที่ต้องไม่อนุญาตและยืนคำตัดสินเดิมนั้น เพื่อประโยชน์ในอนาคตของสมาชิกร่วมกัน เพราะหากการใช้สไตล์ในแบบของคุณพูดคุยในที่สาธาณะตามอำเภอใจ และก่อให้เกิดความไม่สามารถตัดสินกระทู้ที่ จงใจ เข้ามาใช้ช่องว่างนี้ในอนาคตได้ เพราะเลียนแบบคุณ ถือว่าเป็นความเสียหายที่จะเกิดแก่ส่วนรวมในอนาคตและในระยะยาว



    ประเด็นที่ 3. เรามีความพยายามและอดทน ชี้แจง ให้คุณ ยอมรับ ในความผิด และเข้าใจในกฎ และ ให้เห็นถึงปัญหาในอนาคต ตลอดจนขอความร่วมมือและให้โอกาสในการ ป้องกันปัญหาในอนาคตร่วมกัน

    ทางทีมงานได้รับการร้องเรียนมาตั้งแต่วันแรกที่มีการตั้งกระทู้ของคุณ จนกระทั่งมีคนกดโหวต และจนกระทั่งมีการตั้งกระทู้ปลุกปั่น เรียกร้อง และจนเราได้รับพีเอ็มจากคุณ

    ซึ่งหลังจากได้รับพีเอ็ม ทางทีมงานก็ตอบกลับไปโดยพยายามชี้แจงให้เห็นถึงความผิดที่เกิดขึ้น จากพีเอ็มด้านล่างนี้ที่นำมาลง
    โดยเนื้อหาของพีเอ็มมุ่งประเด็นหลักเพื่อย้ำให้ได้รู้ถึงสำนึกที่สมาฃิกทุกคนควรมีต่อการรับผิดชอบอนาคตของชุมชนที่เราอาศัยร่วมกัน



    ประเด็นที่ 4. ไม่มีพฤติกรรมในการยอมรับความผิดที่ทำตามกฎ และความพยายามในการทำความเข้าใจกฎที่เราชี้แจง

    ตั้งแต่ เกิดเหตุ คุณไม่ติดต่อทีมงานมา แต่เลือกที่จะใช้วิธีเข้าไปตอบ ปลุกปั่นในกระทู้ ร้องเรียนที่ตั้งโดยเพื่อนของคุณ และเมื่อทีมงานไม่ออกมาตอบ คุณจึงเลือกใช้ช่องทางพีเอ็มมา (โดยไม่เลือกใช้ช่องทางนี้ตั้งแต่แรก) เพื่อรวบรวมคน และนำความเห็นของสมาชิกเหล่านั้นมาเป็นเครื่องมือในการต่อรอง โดยกล่าวว่า จากกระทู้นั้น เพื่อนสมาชิกส่วนใหญ่ เข้าใจ

    และทั้งที่เราพยายามชี้แจงและตอบข้อสงสัยให้เจ้าของกระทู้ทราบตลอดเวลาว่ากระทุ้นั้นผิดกฎในประเด็นไหน
    แต่ ในขณะที่เราชี้แจงนั้น เจ้าของกระทู้ก็ไม่มีพฤติกรรมที่ยอมรับเลยและยังไปปลุกปั่นในกระทู้ต่างๆ เพื่อ
    ให้ เอาเสียงของคนกลุ่มหนึ่งมากดดันให้เราแก้ไขความผิดในกระทู้นั้นให้เป็นความ ถูกต้องแม้ว่าจะเป็นผลเสียแก่ชุมชนตามที่ได้ชี้แจงไป คุณก็ไม่สนใจ แต่ต้องการเพียงแค่รักษาประโยชน์ของตน

    ซึ่งแปลว่า เราต้องมีทางเลือก สองทางคือ

    1. แก้กฏเพื่อให้ความผิดนั้นถูกต้อง ซึ่งประเด็นนี้เป็นไปไม่ได้เพราะหากคำนึงถึงอนาคตของชุมชนแห่งนี้แล้ว
    การแก้กฎข้อนี้ จะทำให้เกิดปัญหาที่ชี้แจงไปแล้วในข้อ 3 ที่เราไม่สามารถแก้ไขได้

    ทาง เลือกที่ 2. ยกเว้นความผิดและเชื่อคำอ้างว่าไม่มีเจตนา ตามที่สมาชิกดังกล่าวและพรรคพวกของเขากล่าวอ้าง ซึ่งเราได้ชี้แจงไปแล้วว่าเราไม่สามารถตรวจสอบเจตนาได้ แต่ เราเห็นพฤติกรรมที่แสดงได้ชัดว่าการพูดคุยไปในทิศทาง จะซื้อ หรือ จะขาย และหาก มีการซื้อขาย ขึ้น มีคน ในกระทู้ดังกล่าวได้ประโยชน์โดยตรง
    ***อ่านรายละเอียดในPMที่เราชี้แจงได้

    ซึ่ง ถ้าเราอนุญาตให้กลุ่มหรือ พรรคพวก หรือการพูดคุยในกระทู้ที่ตั้งโดยสมาชิก คนนี้ หรือคนใด คนหนึ่ง แตกต่างจากกฎที่ใช้ทั่วกันกับสมาชิกทุกคนชุมชนแห่งนี้จะกลายเป็นชุมชน ที่มีกลุ่ม อภิสิทธิ์ ชน หรือปล่อยให้มีคนที่ไม่เคารพกฎที่เราอาศัยร่วมกันได้

    จน ในท้ายที่สุด ที่ทีมงานได้พีเอ็มไปสอบถามว่าคุณเข้าใจและยอมรับในความผิดหรือไม่ แต่คุณก็ยังไม่ยอมรับในความผิดนั้น และแสดงออกโดยการตอบพีเอ็มเบี่ยงประเด็นกลับมา และ ในท้ายที่สุดเมื่อทีมงานถามย้ำกลับไปอีก คุณเลือกวิธีที่จะไม่ตอบกลับมาเลย และกลับเข้าไปพูดคุยในห้อง Off-topic ตามปกติ



    ประเด็นที่ 5. การพูดจาส่อเสียดในกระทู้ต่างๆ ตลอดเวลาของ คุณไบรท์และเพื่อนอีกสี่ห้าคนได้แสดงให้เห็นชัดว่าไม่มีการแสดงออกที่เป็น การยอมรับต่อการเคารพกฎร่วมกัน

    อย่าง ไรก็ตามในทั้งนี้ เพื่อนของคุณ และ สมาชิกอื่น ที่ยังมีความเข้าใจผิดอยู่เนื่องจาก ที่ไม่ได้รับพีเอ็มชี้แจงโดยตรง ทางทีมงานไม่ได้ถือโทษและถือว่าเป็นความผิดแต่อย่างใด เพราะอาจจะเป็นการเข้าใจที่ไม่ตรงกัน หรือเป็นความไม่เข้าใจในกฎอย่างท่องแท้

    แต่ สิ่งที่ เราอยากให้สมาชิก ทุกคน รับทราบ และควรปฏิบัติร่วมกัน ในอนาคต ทุกครั้งที่สงสัยให้พีเอ็มมาถามและเรายินดี ที่จะตอบคำถามและอดทน อย่างถึงที่สุด ตามรายละเอียดในพีเอ็มที่เราตอบ



    เพื่อให้ทุกคน ได้เข้าใจ และอยู่ภายใต้กฎเดียวกัน อย่าพยายามปลุกปั่นให้เกิดความเข้าใจผิดต่อ กฎและระบบที่เราใช้ร่วมกัน ส่วนที่สมาชิกที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงต่อความผิดในกระทู้นั้น กรุณา ตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนกลายเป็นแค่เครื่องมือในการปลุกปั่น และ ที่ทีมงานรู้สึกเสียใจ และ ผิดหวังในการกระทำของคุณมาก คือ ตลอดเวลาที่ทีมงาน พยายามอดทน ในการชี้แจงและทำความเข้าใจ กับคุณ แต่คุณและพรรคพวก กลับไปพูดจาส่อเสียดและ ปลุกปั่น ไปในหลายๆ กระทู้



    ตลอดจนรวมทั้งการตั้ง Signature เพื่อ กระทบกระเทียบ ระบบและการตัดสินใจของเพื่อนสมาชิกและทีมงาน

    และรู้สึกเสียใจและผิดหวังใน สิ่งที่คุณทำต่อเพื่อนๆ ของคุณคือ ตลอดเวลา คุณปล่อยให้เพื่อนๆ ของคุณช่วยคุณในการตั้งกระทู้ เพื่อซักถามหรือไปพูดจาส่อเสียดหรือปั่นในกระทู้ต่างๆ ทั้งที่ คุณเองรู้อยู่ตลอดเวลา หลังจากที่ทีมงานได้ชี้แจงคุณไปในพีเอ็ม แต่ คุณกลับไม่เคยชี้แจงเพื่อนๆ ของคุณ และสมาชิกส่วนที่เข้าใจผิดในกระทู้นั้นเลยว่า ประเด็นความผิดที่แท้จริงในกระทู้ของคุณคืออะไร แต่สิ่งที่คุณทำคือการพยายามเฉไฉเบี่ยงประเด็นไปประเด็นอื่นๆ นานา ไม่มีความพยายามที่จะช่วยกันทำความเข้าใจหรืออธิบายเหตุผลตามที่เราได้ชี้ แจงคุณไปเลย ไม่มีสักครั้งเดียวในกระทู้ต่างๆ ที่คุณจะบอกความจริงที่เราแจ้งให้เพื่อนและสมาชิกได้ทราบ ความไม่รู้ของเพื่อนๆ คุณเหล่านั้น จึงก่อให้เกิดความเข้าใจผิดไปในวงกว้างต่อไปอย่างมาก
    และ พฤติกรรมเช่นนั้นของคุณ ทำให้เราเห็นได้ชัด ว่า คุณไม่ได้สนใจ การชี้แจงของเรา รวมทั้งเหตุผลที่ให้ในข้อ 2 และ ข้อ 3. ว่า สำนึกรับผิดชอบร่วมกันในการดูแลชุมชน ที่เราอาศัยอยู่ร่วมกัน คุณ ไม่ได้พูดถึงและไม่ยอมรับในความผิด และเบี่ยงประเด็นไปประเด็นอื่นตลอดเวลา ที่พยายามจะหาข้อสรุปให้ตนเองว่า ตนเองถูกต้อง ไม่ได้ผิดอะไรเลยดังรายละเอียดในพีเอ็มที่เรา พยายามและอดทนในการชี้แจงคุณ

    สำหรับ สมาชิกท่านอื่น หากเกิดข้อสงสัย และ ไม่ต้องการตกเป็นเครื่องมือในการดำเนินการใดๆ จากความไม่รู้หรือ รู้ไม่ถ่องแท้ของตน กรุณาตรวจสอบความเข้าใจของตนเองให้แน่ชัด ก่อนการเรียกร้อง หรือ ไปปลุกปั่นในกระทู้ต่างๆ การตรวจสอบให้แน่ชัด คือการถาม ในสิ่งที่ตนสงสัย เราจึงขอนำกระทู้ต่างๆ ที่เข้าข่ายการปลุกปั่นให้สมาชิกส่วนใหญ่เข้าใจผิดนำมาแสดงตามนี้

    ตัวอย่างการพูดจาส่อเสียด ปลุกปั่น ในกระทู้ต่าง จากการตรวจสอบของเราและ ที่มีสมาชิก ผู้หวังดี ส่งมาให้
    http://siambrandname.com/forum/showthread.php?t=168994&page=2
    ความเห็นที่ 16
    http://siambrandname.com/forum/showthread.php?t=167455&page=3
    ชื่อและข้อความในกระทู้
    ความเห็นที่ 22 ,26
    http://siambrandname.com/forum/showthread.php?t=168081
    ในกระทู้นี้ทั้งกระทู้
    http://siambrandname.com/forum/showthread.php?t=168710
    ในกระทู้นี้ทั้งกระทู้

    http://siambrandname.com/forum/showthread.php?t=168588
    ในกระทู้

    และอีกสองกระทู้ที่ไม่มีสมาชิกคนอื่นเข้ามาพาดพิง หรือ พูดจาส่อเสียด
    http://forum.siambrandname.com/showthread.php?t=172460
    http://forum.siambrandname.com/showthread.php?t=170649

    แต่คุณก็ยังเขียนหัวกระทู้กระทบกระเทียบการตัดสิน โดยการโพสกฏขึ้นทุกข้อ และลงท้ายด้วยว่า "น่าจะโพสได้แล้วนะครับ" ติดตามไปเช่นนี้ของทุกกระทู้ โดยไม่มีสมาชิกคนไหนที่แสดงออกถึงพฤติกรรมส่อเสียดเช่นคุณ



    จากกระทู้ ส่วนหนึ่ง ที่เรานำมาแสดง เห็นได้ชัดว่า ตลอดเวลาที่คุณรู้เหตุผลในการตัดสินที่เราได้ชี้แจงคุณไปแล้วทางเมล ไม่มีเลยที่คุณยอมรับ และ ช่วยทำความเข้าใจแก่เพื่อนสมาชิก กลับปล่อยปล่ะละเลย ให้เพื่อนสมาชิกเข้าใจผิดและมีการกระทบกระทั่งกัน (พูดภาษาง่ายๆ คือ คุณรู้ว่าตัวคุณเองผิดเพราะเราได้ชี้แจงไปแล้วแต่คุณกลับปล่อยให้คนอื่น ทะเลาะกันเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคุณเองในการปลุกปั่น) อันนี้อยากให้เห็นประเด็นว่า เราให้โอกาส และคุณมีโอกาสแล้วในการที่จะยอมรับและแสดงให้เห็นว่า คุณมีความร่วมมือในการทำความเข้าใจต่อสมาชิกคนอื่น และอยู่ร่วมกันในชุมชน


    แต่คุณกลับไม่ทำและเลือกทำอีกอย่างคือ ให้เพื่อนสมาชิกที่ไม่รู้ เข้าข้างคุณต่อไป ทั้งๆ ในPMเราได้บอกคุณไปถึงสาเหตความผิดของคุณแล้ว

    หากใครมีพบเห็นกระทู้ดังกล่าวมากกว่านี้ ขอความกรุณานำกระทู้มาโพสในกระทู้นี้หรือส่งข้อมูลมาให้เราเพื่อเราจะได้ไปชี้แจง




    สุด ท้าย ทางทีมงานรู้สึกผิดหวังกับสิ่งที่คุณแสดงออกต่อส่วนรวม ถึงแม้ว่าในตอนแรก ทางทีมงานได้ปรึกษากันแล้วว่ากรณีนี้ถือว่าเป็นเคสแรกที่เกิดขึ้นหลังจากที่ เปิดใช้เครื่องมือตัวนี้ ซึ่งเป็นการพูดคุย ในทางซื้อขาย แต่ไม่ได้ลงลิงค์ ทาง ทีมงานตกลงกันว่า ถือว่าเป็นความไม่รู้ และพร้อมที่จะเรียนรู้ร่วมกันไปกับสมาชิก กรณีที่มีลักษณะความผิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ว่าจะถอนวอร์นนิ่งให้ และจะคืนกระทู้ให้ ขอเพียงสมาชิกเข้าใจในกฎและ ยอมรับความผิดตน และพร้อมที่จะลบข้อความที่อ่านแล้วตีความได้ว่าส่อเจตนาไปทางค้าขายดังกล่าวออก ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวไม่มีปรากฎเลย ตลอดเวลาที่ เราชี้แจ้งผ่านพีเอ็มให้กับสมาชิก

    และเมื่อกลับมาพิจารณาที่ชุมชนโดยตรวจสอบอย่างละเอียด และได้รับรายงาน เกี่ยวกับการ พยายามปลุกปั่น เหน็บแนม ส่อเสียด ขาดความเคารพในกฏที่เราอยู่ร่วมกัน และนำมาซึ่งการทำลายบรรยากาศในการสนทนาของสมาชิกคนอื่นๆที่เหลือในเวปทั้ง หมด


    ทาง ทีมงานจึงต้องเขียนคำชี้แจงนี้ขึ้นมา เพื่อชี้แจงให้เห็นว่า ทีมงานไม่ได้ยินดีต่อพฤติกรรมดังกล่าว และรู้สึกผิดหวังกับพฤติกรรมที่คุณแสดงต่อพื้นที่ส่วนรวมที่เราใช้ร่วมกันใน ลักษณะที่ทำลายเยี่ยงนี้ และเมื่อคุณไม่เคารพต่อส่วนรวม ทางทีมงานจึงไม่ขอถอนวอร์นนิ่ง คืนกระทู้ดังกล่าวให้ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตจากสมาชิกที่ไม่มีสำนึกต่อส่วน รวมร่วมกัน และขอยืนยันคำตัดสินเดิม รายละเอียดในการพิจารณาดังที่ได้ชี้แจงแล้ว

  2. #2
    siambrandname is offline Administrator Siambrandname WebmasterSBN Exclusive Master Brandname

    มีส่วนร่วมต่อความมั่นคงของชุมชน
    (เครื่องมือ อยู่ระหว่างทดลองใช้ ดูรายละเอียดที่นี่):
    รับผิดชอบต่อชุมชน
     
      View Positive Feedback  
      View Negative Feedback  
    Join Date
    Jun 2008
    Posts
    3,946
    Blog Entries
    12

    Default ภาคผนวก ประเด็นอื่นๆ เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้

    ภาคผนวก 1. ทั้งนี้จากเหตุการณ์ครั้งนี้ และระหว่างความพยายามอย่างอดทนในการชี้แจง ให้สมาชิกที่ทำผิดกฎรับทราบ



    เราจึงเจอว่ามีโอกาสที่สมาชิกที่หาช่องว่างในกฎที่เราอาศัยร่วมกัน จะใช้ห้องพูดคุยทั่วไปในการหาผลประโยชน์ใช้ช่องว่างของกฎที่ไม่สามารถตรวจสอบ เราจึงเตรียมวิธีป้องกันปัญหานี้ในอนาคตโดยการเตรียมเปิดห้องใหม่เพื่อให้ พูดคุยถึงสินค้าหรือบริการ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสมาชิกโดยตรงหรือ ไม่สามารถตรวจสอบความเกี่ยวข้องได้ และเขียนแสดงให้เห็นว่า ในห้องนี้มีโอกาสที่กลุ่มผลประโยชน์จะตั้งกระทู้พูดคุยเพื่อทำการตลาดสินค้า หรือบริการของตน
    ผู้อ่าน ที่เข้ามาอ่านจะได้ระวังและมีวิจารณญาณในการรับข้อมูลเพื่อตัดสินใจ มากขึ้น


    ภาคผนวก 2. ทั้งนี้การตัดสินใจของเราทั้งหมดเพื่อต้องการให้ทุกคนได้อยู่ร่วมกัน ภายใต้กฎและ กติกาเดียวกัน ร่วมถึงสำนึกรับผิดชอบต่ออนาคตที่ ควร มี ต่อ ชุมชนที่เรา อาศัยร่วมกัน


    ในการชี้แจงความผิดครั้งนี้ ทีม งานเองไม่มีความรู้ ทางการแพทย์ เราจึงไม่สามารถตัดสินได้ว่า การกระทำดังกล่าวมีความผิดหรือไม่รับผิดชอบต่อวิชาชีพของตน หรือ ไม่มีสำนึกรับผิดชอบ ต่ออนาคตของคนที่ตนต้องรับผิดชอบหรือไม่ เหมือนดังที่สมาชิกหลายคนพยายามส่งเมลเรามาพร้อมให้เหตุผลในความผิด ของกระทู้นั้นในทิศทางทางการแพทย์ ซึ่งเราไม่มีความรู้ และไม่สามารถตัดสินได้

    ทั้ง นี้ หากสมาชิกท่านใด สงสัย และสนใจที่จะรับรู้ในประเด็นดังกล่าวต้องสอบถามไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ ด้านนี้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็น อย, หรือแพทยสภา

    สิ่ง ทีเราทำได้คือ รับผิดชอบ ต่ออนาคตของชุมชนแห่งนี้ ตามขอบเขต ที่ผู้ก่อตั้งและสมาชิกที่เสียสละทุกคน มีส่วนช่วยกันศึกษาและสร้างกฎขึ้นมา เพื่อให้เราอาศัย อยู่ร่วมกัน เราจึงอยากเรียกร้องให้ ทุกคนช่วยกัน รักษากฎ และดูแล ชุมชนแห่งนี้ ที่เราอาศัยร่วมกัน ต่อไปในอนาคต


    ขอบคุณสมาชิกทุกคนครับ
    ทีมงาน SBN Webmaster

  3. #3
    siambrandname is offline Administrator Siambrandname WebmasterSBN Exclusive Master Brandname

    มีส่วนร่วมต่อความมั่นคงของชุมชน
    (เครื่องมือ อยู่ระหว่างทดลองใช้ ดูรายละเอียดที่นี่):
    รับผิดชอบต่อชุมชน
     
      View Positive Feedback  
      View Negative Feedback  
    Join Date
    Jun 2008
    Posts
    3,946
    Blog Entries
    12

    Default รายละเอียด พีเอ็ม ในการพยายามอดทนชี้แจ้ง ตลอดเวลาที่ผ่านมา

    ลงตามลำดับของการถามตอบผ่านพีเอ็ม ไม่มีการตัดต่อข้อความใดๆ
    เรียบเรียง และจัดหน้าให้ง่าย ในการอ่านและพิจารณา



    1. Originally Posted by siambrandname
    กระทู้ของคุณ ผิดกฏของชุมชน ตามลิงค์ด้านล่างนี้

    http://siambrandname.com/forum/showthread.php?t=165812

    ครั้งต่อไป กรุณาอ่านกฏให้รอบคอบ ก่อนทำการ post กระทู้ครับ


    2.Originally Posted by Bright
    สวัสดีครับ

    รบกวนตรวจสอบด้วยครับ เนื่องจากกระทู้ที่ผมโพสไปเรื่อง กลูต้าไธโอน ในห้อง Off-topic http://siambrandname.com/forum/showthread.php?t=165812 ถูกบล๊อกไป ด้วยเหตุผลว่า
    กฏทั่วไป 5: สมาชิกคนนี้ ขายของในห้องพูดคุย หรือ แปะลิงค์ร้านค้า หรือ ลิงค์กระทู้ค้าขายไม่ว่าลิงค์นั้นจะนำไปสู่กระทู้ขายของทั้งในหรือนอกเวบไซ ต์

    กระทู้ที่เขียนขึ้นมานี้ เพื่อเป็นความรู้ให้เพื่อนสมาชิก เนื่องจากมีการพูดคุยเรื่อง กลูต้าไธโอนกันหลายครั้ง ผมเองเป็นแพทย์ ก็ได้ไปหาข้อมูล แล้วมาโพสบอกแก่เพื่อนๆ ในห้อง off topic ซึ่งก็น่าจะถูกต้องแล้ว

    กระทู้ของผมไม่ได้เขียนขึ้นมาเพื่อขายของ และผมได้ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลไว้แล้วด้วย

    แล้วผมก็ไม่ได้โพสลิ้งค์ร้านค้า หรืออื่นใดเลยครับ

    ผมเข้าใจว่าการลบนี้ เป็นการลบกระทู้โดยอัตโนมัติ จึงขอรบกวนเวปมาสเตอร์ช่วยเช็คดู ว่ากระทู้นี้ เป็นการขายของอย่างไร หรือมีการผิดพลาดอะไรกับระบบหรือเปล่าครับ?

    Bright

    3.Originally Posted by Bright
    ผมได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมไว้ในกระทู้นี้นะครับ http://forum.siambrandname.com/showt...post1063079220เวปมาสเตอร์ลองไปอ่านดู จะได้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบ ถ้าสงสัยอะไร ถามผมได้อีกครับ

    ผมขอยืนยันความบริสุทธิ์ใจนะครับ ถ้าเวปมาสเตอร์ตรวจสอบแล้ว จะอย่างไรก็ตาม ผมอยากจะขอให้คืนข้อความในกระทู้ให้ผมครับ เพราะมีเพื่อนๆ อยากอ่านข้อมูลในนั้นเยอะครับ เป็นข้อมูลทางการแพทย์ทั้งนั้นครับ

    4.Originally Posted by siambrandname
    ระบบ Community Justice เป็นการตัดสินใจ ร่วมกัน ในการดูแล ชุมชน ทางเราไม่ได้ มีส่วนในการตัดสินใจ

    อ่านรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับ ระบบ Community Justice ได้ใน
    http://siambrandname.com/forum/forumdisplay.php?f=26

    ส่วนรายละเอียดในกระทู้ได้เข้าไปอ่าน เท่าที่ข้อมูลเหลือในแต่ละโพส ก็เห็นด้วยกับการตัดสินจากการโหวตของสมาชิกในชุมชน

    การพูดคุยของคุณ ทำให้เพื่อนสมาชิกคิดได้ว่า
    คุณ กำลังเสนอขายของหรือ บริการในห้องพูดคุยทั่วไป

    ซึ่งผิดตามกฎข้อ 5กฏทั่วไป 5: สมาชิกคนนี้ ขายของในห้องพูดคุย หรือ แปะลิงค์ร้านค้า หรือ ลิงค์กระทู้ค้าขายไม่ว่าลิงค์นั้นจะนำไปสู่กระทู้ขายของทั้งในหรือนอกเวบไซ ต์

    ซึ่งในกฎข้อ 5 ห้ามการพูดคุยที่ไปในทางซื้อขาย
    ไม่ใช่ ว่า เฉพาะต้องลง ลิงค์ ตามที่คุณอ้างว่าคุณไม่ลงลิงค์ไม่ผิด
    เพื่อเป็นการแบ่งปันความรู้ ให้ข้อมูลและเตือน (ผมยืนยันว่าไม่ได้ลง Link)

    ถ้าให้ผมดูที่เพื่อนในชุมชน กดโหวตว่าคุณผิด ไม่ใช่เรื่องลงลิงค์
    แต่เป็นเรื่องที่ ผิดตามข้อความขีดเส้นใต้ในกฏนะครับ

    ซึ่งการที่คุณและเพื่อนของคุณ เข้าใจว่ากระทู้คุณไม่ผิดกฎและมาตั้งกระทู้พูดคุยกันนั้น น่าจะมาจากการ เข้าใจกฎที่ต้องใช้ร่วมกัน ทุกคน ในชุมชนได้คลาดเคลื่อน

    ส่วนเรื่องการพูดคุยเล่นกันในกลุ่มเฉพาะของสมาชิก ระบบเรามีเครื่องมือให้ สมาชิกได้สร้างกลุ่มย่อยไว้พูดคุยกันแล้วครับ

    ส่วนเรื่องการคืนขอความ ขอความจะคืนได้โดยอัตโนมัติ
    เมื่อกระทู้ได้รับการยืนยันว่าไม่ผิดกฎ ครับ
    5.Originally Posted by Bright
    ขอบคุณเวปมาสเตอร์ที่ตอบมาครับ

    เข้าใจว่าข้อความที่ผมโพสไป อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ และรวมทั้งอาจทำให้เวปมาสเตอร์เข้าใจเจตนาของผมผิดไปได้ด้วยครับ

    ผมได้ไปอ่านกระทู้ที่มีเพื่อนสมาชิกโพสเรื่องการที่กระทู้ของผมโดนลบ (กระทู้นี้http://forum.siambrandname.com/showthread.php?t=166559)และได้รวบรวมข้อต่างๆ ที่ทำให้เพื่อนๆ บางคนเข้าใจผิด และขอมาอธิบายให้เวปมาสเตอร์เข้าใจเพิ่มเติมนะครับ

    1. ผมขอยืนยันอีกครั้งว่าไม่ได้โพสขายของครับ
    ข้อความที่ผมโพสไป เป็นการให้ข้อมูล ซึ่งมีเพื่อนๆ PM มาสอบถามผมเยอะ จากห้อง Beauty Secret

    เมื่อผมได้ข้อมูลมาเพิ่ม ผมก็เห็นว่า น่าจะให้เพื่อนๆ ท่านอื่นๆ นอกห้อง Beauty ได้ทราบข้อมูลด้วย ก่อน จะโพสผมก็ไปหาข้อมูลเรื่องกลูต้าเพิ่มเติมจาก reference ของแพทย์ และรวมกับประสบการณ์จากการฉีดของผมเอง และคนใกล้ตัว แล้วก็ไปโพสไปในกระทู้นั้น เพื่อเป็นการแบ่งปันความรู้ ให้ข้อมูลเรื่องกลูต้าไธโอน

    ซึ่งผมได้ให้ข้อมูลทั้งด้านการใช้กลูต้าทางด้านความงาม ทั้งผลจากการฉีด และ side effect ด้วย และที่ตั้งใจจะให้อ่านกันก็คือ ข้อมูลทางการแพทย์ว่า กลูต้าไธโอนคืออะไร ทำอะไรกับร่างกายบ้าง ซึ่งนี่เป็นจุดประสงค์หลักครับ ข้อมูล ทางการแพทย์ที่ผมโพสไป มี research รับรอง และตีพิมพ์ออกมาแล้ว หากเวปมาสเตอร์ลองไปอ่านข้อความเต็มๆ อีกครั้ง จะเห็นว่าข้อมูลส่วนมากเป็นเรื่องการใช้กลูต้าทางการแพทย์ เรื่องความงามมีนิดเดียว แล้วส่วนมากก็เป็นส่วนที่เพื่อนๆ ถามเพิ่มเติมมาในกระทู้ อันไหนที่มีผลทางการแพทย์แล้ว ผมก็ตอบรับรองไป แต่อันไหนที่ไม่มี report ผมก็บอกไปว่ายังไม่มี report ที่ชัดเจนครับ

    และผมไม่ได้โพสเรื่องราคา หรือเรื่องการซื้อขายใดๆ เลยครับ ทั้งที่มีเพื่อนๆ โพสถามไว้หน้ากระทู้ด้วย แต่ด้วยความที่ผมกลัวว่ากระทู้จะดูเป็นการขาย ก็เลยบอกว่าให้พีเอ็ม (แต่ก็ไม่วายโดนมองว่าขายจนได้)

    2. การที่ผมใช้ประสบการณ์ของตัวเองมาประกอบข้อมูล ก็ไม่ใช่เพื่อเป็นการโฆษณากลูต้าครับ แต่เพื่อทำให้ข้อมูลนั้นอ่านเข้าใจง่ายมากขึ้น ผม พยายามสื่อ fact แต่พยายามย่อยให้มันอ่านง่ายๆ ทำให้เป็นวิชาการน้อยๆ หน่อย เพราะอยากให้เป็น USer-friendly ถึงได้เอาประสบการณ์ตัวเองมาโพสด้วย ยกตัวอย่างตัวเองขึ้นมาว่าผลเลือดก็ไม่ได้ผิดปกติอะไร

    เพราะการยัดเยียด fact ล้วนๆ ลงไป ก็กลัวว่าจะทำให้ยิ่งอ่านยากครับ

    ซึ่งการโพสให้ข้อมูลทางการแพทย์ โดยใช้ประสบการณ์ของผมเป็นตัวอย่าง ก็เป็นสไตล์การโพสของผมด้วยครับ

    อยากให้เวปมาสเตอร์ได้อ่านกระทู้เก่าๆ ของผม ซึ่งเป็นกระทู้แนวให้ความรู้ทางการแพทย์ แนวเดียวกับกระทู้นี้ ตอนนั้น ผมเขียนเรื่องวัคซีน HPV ไว้นะครับ ใช้แนวทางการเขียนแบบ User Friendly เหมือนกันแถมในกระทู้นั้นผมก็ได้ลงราคาไว้ด้วยนะครับ บอกอีกด้วยว่าผมซื้อมาได้ถูกกว่าในท้องตลาด แต่ก็ไม่เห็นมีใครเข้าใจว่าผมโพสขายเลยครับไม่ปัญหาอะไรอย่างเรื่องนี้ครับ เพื่อนๆ เข้าใจตรงกับจุดประสงค์ของผม ว่าเป็นการให้ข้อมูลโดยบริสุทธิ์ใจ

    ลองเข้าไปพิจารณาครับ
    http://forum.siambrandname.com/showthread.php?t=27085


    3. การที่ผมโพสตอบเพื่อนๆ ในเชิงล้อเล่น อย่างเช่น "มาหาผมสิครับ จะฉีด Botox ให้" ก็เป็นการโพสคุยกันเล่น กับเพื่อนสมาชิกที่ผมสนิทด้วยความสนิทใจ และไม่ได้มีจุดมุ่งหมายทางการค้าแต่อย่างใดครับ

    ผมขออนุญาตอธิบายให้เวปมาสเตอร์เข้าใจอีกครั้งว่า นี่เป็นสไตล์การโพสของผมครับ

    และใน กระทู้ให้ความรู้เรื่อง วัคซีน HPV ที่ผมโพสไปนั้น ก็มีการล้อเล่นเรื่อง Botox และมีการบอกให้พี่ๆ มาหาผม ผมจะทำสวยให้ด้วยครับ เหมือนในกระทู้กลูต้านี่แหละครับเพราะผมก็ล้อเล่นกับพี่ๆ เพื่อนๆ ในนี้บ่อยๆ อยู่แล้ว

    แล้วก็ไม่มีใครเข้าใจว่าเป็นการเชิญชวนให้มารักษากับผมครับ ทุกคนเข้าใจดีว่าเป็นการทักทายกันเล่นๆ

    ลองเข้าไปพิจารณาครับ (กระทู้เดียวกับข้อเมื่อกี้ โพสมาอีกทีให้เวปมาสเตอร์อ่านง่าย)
    http://forum.siambrandname.com/showthread.php?t=27085

    4. ที่ผมโพสไปในกระทู้กลูต้า ว่าตอนนี้ผมไปทำงานที่โรงพยาบาลเปาโล ก็ไม่ ได้เป็นการชี้นำให้เพื่อนๆ ไปรักษากับผมแต่อย่างใดครับ เป็นการอัพเดทตัวเอง และทักทายเพื่อนๆ ธรรมดา อย่างที่ผมทำมาตลอดตั้งแต่การเป็นสมาชิกเวปนี้ครับ

    เพื่อให้เวปมาสเตอร์เข้าใจมากขึ้น ผมขอให้เวปมาสเตอร์เข้าไปดูกระทู้เหล่านี้ของผมนะครับ จะเห็นว่าผมค่อนข้างให้ความสนิทสนมกับเพื่อนๆ ในเวปนี้ จนเหมือนเพื่อนสนิท ที่มีการอัพเดทกันตลอดเวลา

    ลองดูกระทู้นี้เป็นตัวอย่างก็ได้ครับ

    ตอนที่ผมย้ายกลับมาอยู่โรงพยาบาลที่กรุงเทพ ผมก็มาโพสกระทู้บอกเพื่อนๆ ว่าตอนนี้ผมทำงานที่ไหนแล้ว
    http://forum.siambrandname.com/showthread.php?t=45958

    แล้วก็ยังมีอีกเยอะครับ ไม่ว่าจะเลิกกับแฟน หรือจีบสาวใหม่ ไปสักมา หรือแค่เพียงไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหนมา ผมก็มาโพสอัพเดทตัวเองกับเพื่อนๆ หากเวปมาสเตอร์มีเวลา และสนใจอ่าน ก็ลองไปอ่านดูสนุกๆ ครับ

    5. เรื่องที่ผมเคยโพสขายกลูต้า จนทำให้มีสมาชิกผูกเรื่องราวไปกันใหญ่

    ผมเคยลงขายเมื่อ 3 เดือนที่แล้วครับ ตามกระทู้นี้http://forum.siambrandname.com/showthread.php?t=100697

    แต่ขายไม่ได้ และได้ใช้สินค้านั้นไปเพื่อตัวเอง และคนใกล้ๆ ตัวจนสินค้าหมดแล้ว และไม่ได้มีการขายอีกหลังจากเดือนธันวาคม ไม่ได้ขายอีกหลังจากกระทู้นั้น ครับ ตอนนี้ผมไม่ได้มีกลูต้าไว้ขาย สรุปก็คือตอนนี้ผมไม่ได้ขายกลูต้าครับ

    และที่ผมไปลบข้อความในกระทู้ขาย เพราะพอกระทู้โดนอุ้ม ผมก็เลยกลับไป search ดูว่ามีกระทู้อะไรที่จะทำให้เพื่อนสมาชิกเข้าใจผิดได้หรือเปล่า

    พอเจอกระทู้ขายนี้ในห้อง Etc. ก็เลยลบข้อความขายออกหมดเพราะตอนนี้ไม่ได้ขายอีกแล้วครับ กลัวว่าจะมีคนจับแพะชนแกะแล้วออกมางงๆ อย่างที่มีเพื่อนสมาชิกโพสมา

    และเมื่อลบข้อความการขายออกแล้ว ผมก็โพสไว้ในกระทู้นั้น ว่าPrisoner of Azkabanซึ่งก็เป็นการตั้งใจบอกเพื่อนๆ ที่ได้เข้ามาอ่านว่า ตอนนี้ผมถูกตัดสินให้เป็นนักโทษ เพื่อเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านจะได้เข้าใจว่า ไม่ได้ขายแล้วครับ(แต่ก็อาจ จะใช้คำวกวนไปหน่อย หรือไม่ก็อาจจะมีคนไม่เข้าใจ ว่า Prisoner of Azkaban ที่ผมต้องการจะสื่อ นั้นหมายความว่าอะไร เพื่อนสมาชิกเลยอาจจะคิดว่าผมลบกระทู้เพื่อหนีความจริง)

    ลองไปดูกระทู้นั้นอีกทีครับ ผมใส่ข้อความไว้อย่างนั้นตอนแก้ไขกระทู้ (จริงๆ แล้วผมก็ไม่น่าแก้ข้อความนั้นเลย พลาดไปหน่อย เพราะแก้ข้อความไปแล้วแทนที่เพื่อนๆ จะเข้าใจสิ่งที่อยากจะสื่อ ก็ไม่เข้าใจแถมยังเข้าใจผิดอีกด้วย อันนี้พลาดไปจริงๆ ครับ)

    ขอย้ำอีกทีว่า กระทู้ขายผมโพสมา 3 เดือนแล้วครับ แล้วก็ไม่มีการโพสขายอีกเลยหลังจากนั้นครับ

    เพราะฉะนั้น การที่ผมโพสกระทู้ให้ข้อมูลเรื่องกลูต้าไธโอนในห้อง off-topic นั้น ไม่ได้เป็นการขายครับ เพราะผมไม่ได้ขายครับ

    ที่ผมพยายามอธิบายอย่างยืดยาว และหาตัวอย่างมาอธิบายให้เวปมาสเตอร์เข้าใจ เพราะผมต้องการแสดงความบริสุทธิใจของผม และจะได้ไม่เข้าใจผิดครับ

    และสุดท้าย จากการที่ได้อ่านกระทู้ที่มีเพื่อนสมาชิกตั้งขึ้นมา (กระทู้นี้ http://forum.siambrandname.com/showthread.php?t=166559) เมื่อได้อ่านความเห็นต่างๆ แล้ว ถ้าผมไม่ได้เข้าข้างตัวเองจนเกินไปนัก ผมก็อยากจะคิดว่าเพื่อนสมาชิกส่วนใหญ่เข้าใจดี ว่ากระทู้ที่ผมโพสไป เป็นการให้ข้อมูล และไม่ได้คิดว่าเป็นการขายของครับ

    ถ้าหาก community justice เป็นระบบที่ใช้การตัดสินใจของคนส่วนใหญ่ ผมก็คิดว่าน่าจะพิจารณาความเห็นของสมาชิกส่วนใหญ่จากกระทู้นั้นด้วยนะครับ

    รบกวนเวปมาสเตอร์พิจารณาอีกครั้งครับ

    ขอบคุณครับ

    6. Originally Posted by Bright
    ไม่รู้ว่าตกหล่นไปหรือเปล่าแต่จากการที่ผมตอบคุณ WM ไปแล้วยังไม่ได้รับคำตอบหลังผ่านไป 48 ชม.แล้ว เลยส่งมาแจ้งอีกครั้งครับ

    เพราะถ้าคุณถือว่ากระทู้นั้นผิดผม จะได้ไม่ต้องเอาที่พัก มา review เพราะอดที่จะเอ่ยชื่อที่พักเค้าไม่ได้ ไม่ต้องเชียร์ iphone หรือ MAC ออกหน้าออกตาอีก หรือไท่ต้องมาตอบคำถาม notebook อีก

    และก็อยากให้คุณทำเป็นมาตรฐานเดียวกันด้วยนะครับ

    ขอบคุณครับ


    7.Originally Posted by Siambrandname Webmaster

    ถึงแม้คุณจะชี้แจ้งว่า ไม่ได้มีผลประโยชน์ในกระทู้ที่ตั้งนั้น
    ผมอยากให้มองเรื่อง ส่วนร่วม ป้องกันปัญหาในอนาคตร่วมกัน หากว่า มีกลุ่มผลประโยชน์อื่นๆ ที่อาศัยในเว็บเรา แล้วได้เห็นการพูดคุย เช่นนั้น ที่คุณได้คุยกับเพื่อนๆ

    กลุ่ม ผลประโยชน์ต่างๆ ก็สามารถ เลียนแบบการพูดคุยเช่นนั้น ได้เพื่อผลประโยชน์ของตน เราจึงต้องห้าม ไม่ให้พูดคุยกันไปในทิศทางที่ ส่อให้เห็นได้ว่า เป็นการกระตุ้นการซื้อขายในห้องพูดคุยทั่วไป อยากเช่น พฤติกรรมที่คุณทำเช่น
    อาสา ว่า จะฉีดให้ ซึ่ง หากกลุ่ม ผลประโยชน์อื่นๆ ที่เริ่มมีมากขึ้น ในเว็บของเรา เห็นก็อาจเลียนแบบได้

    เราจึง คิดกฎ เครื่องมือและระบบขึ้นมาเพื่อป้องกัน
    และอยากให้สมาชิกทุกคน ร่วมทั้งคุณ ได้ช่วยกันหาวิธี ป้องกัน ปัญหา ต่างๆ ในอนาคต ที่จะเกิดจาการอาศัยอยู่ร่วมกัน
    ในกลุ่มใหญ่ ได้ การนำเครื่องมือ JTP มาใช้ ทางเรา ได้เก็บข้อมูล การตัดสินใจ และขอบเขต ปัญหาที่จะเกิดขึ่นได้ในการตัดสินใจของสมาชิกทุกคน
    และ ตระหนัก ถึง ความรับผิดชอบ ต่อปัญหา ที่จะเกิดขึ้น ในอนาคตของชุมชนแห่งนี้

    อยากให้สมาชิก ทุกคนที่อาศัยในชุมชนแห่งนี้ พิจารณาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตด้วย
    ไม่ใช้ แค่ จากตัวเราเองแต่ จากคนอื่นๆ ด้วย

    ทั่งนี้ ในกรณี ปัญหาของคุณ เรากำลังกฎที่เอื้อต่อการพูดคุยเช่นที่คุณกับเพื่อนๆ คุยกัน
    และหาพื้นที่ที่เหมาะสมให้ ในอนาคต ทั้งนี้ ตอนนี้ หากเป็นการพูดคุยใน สไตล์ที่คุณเรียกว่าของคุณ
    อย่างเช่น "มาหาผมสิครับ จะฉีด Botox ให้" อันนี้ ตอนนี้ ต้องขอให้พูดคุยในกลุ่มย่อย ที่เครื่องมือ เราเอื้อให้คุณไปก่อน

    ทั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคตดังที่กล่าวไปแล้ว

    ขอบคุณที่คุณชี้แจ้งมา
    เราจึงต้องชี้แจ้ง และขอความร่วมมือ ในการร่วมรับผิดชอบ อนาคต ของชุมชน เราร่วมกัน
    8.Originally Posted by Bright
    แล้วในกรณีที่จะ review ที่พัก หรือ โรงแรมต่างๆ

    หรือมีสมาชิกเข้ามาถามหาที่พัก หรือร้านตัดผม ร้านทำเล็บทาง WM อยากจะให้มีคำตอบว่าอย่างไรครับ

    เดี๋ยวไปโดนใครเค้าเข้า หรือไปอวยประโยชร์ ขัดผลประโยชน์ใครแล้วจะโดนอุ้มไปอีกรอบนึง

    เพราะจะมี review โรงแรมค้างไว้อีกหลายที่ แต่ตอนนี้ผมไม่กล้าโพสที่จะแบ่งปันใดๆ ครับผม

    ขอบคุณครับ

    9.Originally Posted by Siambrandname Webmaster
    เนื่อง จากผมอ่านคำถามของคุณแล้วผมไม่แน่ใจว่า ผมจะสามารถตอบคำถาม คุณให้ตรงประเด็น และสร้างความ พอใจ ให้กับคุณได้ ก่อนตอบคำถามที่คุณสงสัย เพื่อให้การตอบคำถามผมตรงประเด็นและ ตรงกับเจตนาในการถามของคุณ ผมอยากรู้ว่า การที่คุณถามเช่นนี้มาจาก ประเด็นไหน

    1. ยอมรับว่า กระทู้ของคุณผิดจริงเพราะมีลักษณะการพูดคุยไปในทิศทางที่ห้ามไว้ในกฎ คือ ห้ามพูดคุยไปในทิศทางของการซื้อขาย และตั้งคำถามเพื่อช่วยกันป้องกัน ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เหมือนดังเมลอันก่อนหน้านี้ ที่ได้ชี้แ้จ้งให้คุณทราบหรือ

    2. ไม่ยอมรับว่า กระทู้ของคุณผิด เพราะ คุณคิดว่าการพูดคุยเช่นนั้น
    ไม่ผิดต่อกฎ ที่ห้ามพูดคุย ขายของในห้องพูดคุย

    ซึ่งการที่คุณอ้างว่าไม่มีเจตนาขายเรารับทราบ และได้ชี้แจ้งไปแล้วว่า
    การพูดคุยในลักษณะ ที่ แสดงให้เห็นว่า จะซื้อหรือ จะขาย หรือให้บริการใดๆ ในกระทู้ อย่างเช่น "มาหาผมสิครับ จะฉีด Botox ให้"

    ้้เราไม่สามารถสร้างเครื่องมือใดๆ มาตรวจเจตนาของข้อความลักษณะดังกล่าวได้ นอกจาก ข้อความดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า มีการเสนอซื้อ หรือ เสนอขาย และ หากมีการซื้อขาย เกิดขึ้น มีผู้ได้ผลประโยชน์ในการซื้อขายนั้น โดยตรง

    และกฏข้อนี้บังคับใช้กับสมาชิกทุกคนเท่าเทียมกันและมีมาตราฐานเดียว การที่มีบ้างกระทู้หลุดลอดนั้น ไม่ได้เป็นเพราะกฎ หรือ เครื่องมือไม่ทำงาน

    แต่เกิดจากความร่วมมือในการดูแลรักษาชุมชน ที่เราอาศํยร่วมกัน ยังไม่ครอบคลุมพอ เราจึงอยากทราบประเด็นในการถามของคุณว่าเป็นไปในประเด็นไหน เราจึงจะชี้แจ้งได้ถูกต้อง ครับ

    ส่วนการโพสแบ่งปันคุณสามารถทำได้ปกติ หากว่า ในกระทู้นั้น
    ไม่มี การแสดงให้เห็นว่า จะซื้อหรือ จะขาย แล้วมีคนที่เกี่ยวข้องในการพูดคุยนั้นได้ประโยชน์โดยตรง หากเกิดการซื้อหรือขายขึ้นจริง


    ส่วนการที่สมาชิก รีวิว ให้โรงแรม แล้วเขาไม่เสนอซื้อหรือขายโดยตรงแต่เขาเป็นญาตหรือหุ้นส่วนในธุรกิจ กิจการนั้นๆ เราไม่สามารถตรวจสอบได้ โดยตรง จึง กำลังหาวิธีป้องกันปัญหานี้ในอนาคตต่อไป

    เพื่อทำให้ห้องพูดคุยทั่วไป เป็นห้องที่พูดคุยทั่วไปจริงๆ
    ปราศจาก การเข้ามาหาผลประโยชน์ ในการขายสินค้าหรือบริการใดๆ

    เหมือนดังเช่นที่สมาชิกส่วนใหญ่ในชุมชน ต้องการ
    10.Originally Posted by Bright
    สรุปก็คือ ผมโพสได้ใช่ไหมครับ ขอบคุณครับ


    11.Originally Posted by Siambrandname Webmaster
    ถ้าคุณยอมรับในความผิดและเข้าใจในกฎที่เราพยายามชี้แจ้งแล้ว
    ก็โพสได้ และคุณควรเคารพในกฎที่บังคับใช้ร่วมกันทุกคน หากว่าเกิดการกระทำผิดจากการไม่ศึกษาและพยายามเข้าใจกฎให้ท่องแท้ อย่างที่ผ่านมา และเมื่อมีการตัดสินจากสมาชิกโดยใช้เครื่องมือในระบบว่าคุณผิด เราอยากให้คุณยอมรับในการตัดสินของเพื่อนสมาชิกที่ตระหนักในปัญหาที่คุณ กระทำผิด และคุณควรยอมรับคำตักเตือนของเพื่อนสมาชิก ที่ตักเตือนคุณผ่านเครื่องมือของระบบที่มีให้ทุกคนได้ใช้เท่าเทียมกัน และ คุณควร มีความพยายามในการหาสาเหตุความผิดของตนเองก่อน และหากคุณหาไม่เจอ เรายินดีที่ให้คุณ ส่งเมลมาถาม เหมือนเช่นที่ผ่านมา และ เราพร้อมอดทนชี้แจ้งให้คุณ เข้าใจ จนถึงที่สุด เพื่อรักษา กฎและเครื่องมือ ที่ ใช้ร่วมกันทุกคน



    และหลังจากพีเอ็มที่ 11 นี้ที่ส่งไปเมื่อสองวันก่อน ก็ไม่มีการตอบกลับมา
    ตลอดจนคำถามก่อนหน้าที่ว่าคุณยอมรับในการผิดกฏนั้นหรือไม่ ก็ไม่มีการตอบใดๆกลับมา แต่กลับเข้าไปโพสพูดคุยเป็นปกติในห้อง Off-Topic

  4. #4
    siambrandname is offline Administrator Siambrandname WebmasterSBN Exclusive Master Brandname

    มีส่วนร่วมต่อความมั่นคงของชุมชน
    (เครื่องมือ อยู่ระหว่างทดลองใช้ ดูรายละเอียดที่นี่):
    รับผิดชอบต่อชุมชน
     
      View Positive Feedback  
      View Negative Feedback  
    Join Date
    Jun 2008
    Posts
    3,946
    Blog Entries
    12

    Default

    ดังนั้นจากกรณีที่คุณและเพื่อนๆ พากันตั้งกระทู้ทักท้วง ทางทีมงานต้องชี้แจ้งเหตุผลในการตัดสิน เพื่อให้สมาชิกทุกคนได้ทราบตรงกัน เหมือนที่ได้แจ้งคุณไปแล้วทาง PM



    ส่วนสมาชิกที่ยังมีความเข้าใจผิด และยังมีการโพสส่อเสียด กระทบกระเทียบอยู่ ก็ขอให้หยุดพฤติกรรมเช่นนั้นเสียนะครับ อย่างน้อยก็เพื่อบรรยากาศที่ดีในการพูดคุยแก่สมาชิกส่วนมากของเวบไซต์ที่ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในเรื่องราวดังกล่าว และ เพื่อป้องกันกระทู้ของสมาชิกผู้อื่นโดนล็อคอีก เนื่องด้วยมาจากการเข้าไปพูดจาปลุกปั่นของคุณ

    หากสมาชิกท่านใดพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวที่ใดอีก ส่ง PM มาได้ที่เวบมาสเตอร์ครับ

    ส่วนหากสมาชิกคนใด มีข้อเสนอในการป้องกันปัญหานี้ได้รัดกุมยิ่งขึ้น โพสความเห็นได้ครับ



    ขอบคุณครับ
    SBN webmaster

  5. #5
    RhythmOfCuriosity's Avatar
    RhythmOfCuriosity is offline Registered Member Newbie Brandname

    มีส่วนร่วมต่อความมั่นคงของชุมชน
    (เครื่องมือ อยู่ระหว่างทดลองใช้ ดูรายละเอียดที่นี่):
     
      View Positive Feedback  
      View Negative Feedback  
    Join Date
    Feb 2009
    Posts
    91

    Default

    อ่านตาลายเลยค่ะ

    กว่าจะเขียน และ เรียบเรียงหมดนี่คงเหนื่อยแย่

    ขอบคุณคุณเวบมาสเตอร์ที่ช่วยดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้พวกเรานะคะ

    ส่วนตัวเราเชื่อว่าสมาชิกที่ผิดแล้วได้รับการชี้แจงที่ชัดเจนแบบนี้ก็คงพร้อมที่จะแก้ไขค่ะ
    รวมถึงคุณไบรท์เองก็จากการชี้แจงครั้งนี้คงทำให้เข้าใจชัดเจน และคุณไบร์ทเองก็คงไม่ได้มีเจตนาในครั้งแรกแต่เป็นเพราะการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ดังนั้นเราก็เชื่อว่าคุณไบร์ทเองก็คงจะไม่ทำผิดซ้ำแล้วล่ะค่ะ

    คุณเวบมาสเตอร์นอนดึกน่าดูเลย ส่วนเราก็นอนดึกเหมือนกันแบบว่าชอบแอบมาชอปตอนกลางคืนอ่ะ อิอิ

  6. #6
    RhythmOfCuriosity's Avatar
    RhythmOfCuriosity is offline Registered Member Newbie Brandname

    มีส่วนร่วมต่อความมั่นคงของชุมชน
    (เครื่องมือ อยู่ระหว่างทดลองใช้ ดูรายละเอียดที่นี่):
     
      View Positive Feedback  
      View Negative Feedback  
    Join Date
    Feb 2009
    Posts
    91

    Wink

    อีกนิดนึงค่ะ เรื่องการเปิดห้องเพิ่มเพื่อแก้ปัญหานี้ ก็ดีเหมือนกันค่ะ

    เป็นห้องสำหรับรีวิวไปเลย เพราะบางทีรีวิวดีๆ สถานที่พักสวยๆ ร้านอาหารน่าทาน เราไม่อยากให้กระทู้ดีๆแบบนั้นตกหน้าไปเร็วค่ะ

    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

  7. #7
    phiphawin's Avatar
    phiphawin is offline Trusted Member Brandname Fan
    phiphawin's Bank Account
    • Bank Account 1: 551X7X2X9X

    มีส่วนร่วมต่อความมั่นคงของชุมชน
    (เครื่องมือ อยู่ระหว่างทดลองใช้ ดูรายละเอียดที่นี่):
     
      View Positive Feedback  
      View Negative Feedback  
    Join Date
    Jun 2008
    Location
    Khon Kaen, Thailand
    Posts
    399

    Wink

    เป็นกำลังใจให้ทีมงาน SBN และขอขอบคุณในความอดทน
    และความพยายามค่ะ

  8. #8
    cocoa's Avatar
    cocoa is offline Registered Member Master Brandname

    มีส่วนร่วมต่อความมั่นคงของชุมชน
    (เครื่องมือ อยู่ระหว่างทดลองใช้ ดูรายละเอียดที่นี่):
    รับผิดชอบต่อชุมชน
     
      View Positive Feedback  
      View Negative Feedback  
    Join Date
    Oct 2007
    Location
    SG
    Posts
    2,745

    Default

    ยาวมาก ขอขอบคุณในการสละเวลามาเพื่อการพัฒนาที่ดีของเวปนะคะทีมงาน

    สรุป
    เห็นด้วยกับคุณ WM ว่าให้มีห้องพูดคุยรีวิว โดยต้องเป็นรีวิวเท่านั้น ไม่ว่าจะสินค้า ที่พัก ร้านอาหาร บริการ สปา ฯลฯ

    เพราะมั่นใจว่า จะมีคนบางจำพวกมาแอบแฝงหาประโยชน์จากการเป็นสังคมเปิดเช่นนี้ค่ะ
    เพราะมั่นใจอีกเช่นกันว่า จะมีคนที่ไม่ได้บริสุทธิ์ใจอย่างน้องไบรท์ มาเนียนหาประโยชน์แน่ๆ ดังเห็นกันมากมายในพันทิป


    ข้อแนะนำ
    1. เป็นสิ่งที่โก้กับคุณแป้งเคยทำค่ะ คือเมื่อมีการล็อกกระทู้ใดๆ ก็แจ้งเหตุผลต่อท้ายชื่อกระทู้นั้นๆ เพื่อให้เบื้องต้น เจ้าของกระทู้ รวมถึงคนที่ติดตามอ่านอยู่ มีความเข้าใจตรงกัน ว่าเหตุผลใด จะได้หลีกเลี่ยงการคาดเดาต่างๆ นาๆ ที่ก่อให้เกิดการกระทบกระทั่งกันค่ะ หรือถ้าพอมีเวลาก็ใส่เหตุผลไว้ที่โพสท์แรกของเจ้าของกระทู้น่ะค่ะ
    2. ระบบโหวต อยากให้ว่าการโดนโหวตไปขึ้นที่ทางทีมงานก่อน เพื่อที่จะกรองอีกชั้นหนึ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าใจว่ามีการแกล้งกัน หรือการรวมกลุ่มกันแกล้ง ทั้งนี้ เมื่อกระทู้นั้นๆ โดนลบ หรือโดนล็อก ทางทีมงานจะได้ชี้แจงทันทีว่าเพราะเหตุใด ด้วยเหตุผลเหมือนข้อที่แล้วคือ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสถานะของกระทู้ ทุกคนจะได้เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นค่ะ

    ที่เหลือยังนึกไม่ออกเน้อ ขอเอาใจช่วยให้สู้ต่อไปค่ะ ^^


    และเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่า what happens in which topic, stays in that topic ONLY ค่าาาา
    ----:: Brief Olive / Vert Fonce ... i'm !oving u ::----

  9. #9
    Lavish's Avatar
    Lavish is offline Trusted Member Master Brandname
    Lavish's Bank Account
    • Bank Account 1: 054X2X7X6X

    มีส่วนร่วมต่อความมั่นคงของชุมชน
    (เครื่องมือ อยู่ระหว่างทดลองใช้ ดูรายละเอียดที่นี่):
    รับผิดชอบต่อชุมชน
     
      View Positive Feedback  
      View Negative Feedback  
    Join Date
    Dec 2008
    Location
    London UK
    Posts
    1,395
    Blog Entries
    1

    Thumbs up

    มาเป็นกำลังใจให้กับ SBN Webmaster และทุกๆท่านที่ร่วมกันก่อตั้งเว็บนี้ โดยที่ไม่ได้ผลประโยชน์อะไรเลย แต่ก็สละเวลามาดูแลชุมชนให้น่าอยู่ขึ้นเสมอ นับถือจริงๆ

    ขอบคุณค่ะ


    ** โหย ถ้ามีห้องรีวิวขึ้นมา เห็นกระทู้รีวิวอาหารต้องได้อ้วนแหงๆเลย
    Last edited by Lavish; 03-04-09 at 03:09.

  10. #10
    titled's Avatar
    titled is offline Trusted Member SBN Exclusive Master Brandname
    titled's Bank Account
    • Bank Account 1: 491X0X3X2X

    มีส่วนร่วมต่อความมั่นคงของชุมชน
    (เครื่องมือ อยู่ระหว่างทดลองใช้ ดูรายละเอียดที่นี่):
    รับผิดชอบต่อชุมชน
     
      View Positive Feedback  
      View Negative Feedback  
    Join Date
    Mar 2009
    Location
    Paradise KisS
    Posts
    5,038

    Default

    ขอบคุณ SBN webmaster ที่คอยจัดระเบียบและดูแลทุกคนในบ้านนะครับ

Page 1 of 10 123 ... LastLast