ข้อชี้แจ้งดังต่อไปนี้

กรณี ที่ 1.จากเหตุการณ์ เรารับฟังคำชี้แจ้งทั้งหมดของคุณไบรท์และยอมรับในความเสียใจที่เกิดขึ้นจากความกลัว กรณีที่โดนตัดแต้ม
และความกลัวดังกล่าวก็มี เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ แค่คุณไบรท์ เพราะหลังจากเหตุการณ์ นี้ผ่านไปก็มีสมาชืก บางหลายที่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจดีพอ ในมาตราการต่างๆ ที่เราจะใช้ร่วมกัน
เกิดความ เสียใจ กลัว แล้วก็โกรธเนื่องจากความไม่เข้าใจ ว่า กรณี ความผิดที่ไม่หลายแรงทั้งหลาย(โดยส่วนใหญ่เกิดจากความไม่รู้ของสมาชิก) จะลบแต้มเตือนไปอัตโนมัติภายใน สามเดือนหากไม่มีความผิดพลาดเกิดขึ้นซ้ำอีก
อยากตัวอย่างเช่น กระทู้

1.ขออธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่หนูโดน warning ค่ะ
2.โดนตัดแต้มเนื่องจากรู้เท่าไม่ถึงการ ไม่ได้ขายของปลอม ไม่ได้ดกงใคร เศร้าจังเลยคะ

แต่ได้เพื่อนสมาชิก ที่ศึกษา และเริ่มรู้มาตราการ แล้ว ไปช่วยชี้แจ้ง ปัญหาที่เกิดจาก ความโกรธ จากความเสียใจ จึงไม่ได้รุกรามไปในวงกว้าง
ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นลักษณะนี้ ทางเราพยายามมองหาว่าความผิดพลาดใด ที่เกิดขึ้นจากเรา

เราจึงเจอว่า ความผิดพลาดนึงที่เกิดขึ้น เกิดจากเราเข้าใจไปว่า การสื่อสารที่มีตรงหน้าเว็บและการตั้งกระทู้ปักหมุดในห้องนี้จะเพียงพอ
ใหสมาชิกทุกคน ได้รับทราบข้อมูลกันอย่างทั่วถึง แต่จากเหตุการณ์ ดังกล่าวที่เรายกมาเป็นตัวอย่างแสดงว่า ความเข้าใจนั้นของเราผิด
การสื่อสารไม่เพียงพอ เราจึงขอบคุณเพื่อนสมาชิก ทุกคน ที่ช่วยกันชี้แจ้ง และขอโทษ ที่ทางเราสื่อสาร ให้รับรู้กฎและมาตราการน้อยไป
รับรู้กันไม่ทั่วถึง เราจึงคืดมาตราการเพื่อการป้องกันปัญหานี้โดย การส่งพีเอ็มบอกให้ทุกคน เข้ามาอ่านมาศึกษา กฎ และมาตราการต่างๆ
ที่เรา กำหนดใช้เพื่อการอยู่ร่วมกัน เพราะการสื่อสาร ตรงหน้าเว็บยังไม่เพียงพอ และ เราเองคงต้องขอความร่วมมือ
เพื่อนสมาชิกทุกคน ช่วยกันรณรงค์ แจ้งเพื่อนๆ ให้รับทราบกฎและมาตราการต่างๆ กันให้ทั่วถึงยิ่งขี้นครับ

กรณีที่ 2 เพื่อป้องกัน ปัญหาที่เกิด จากกลุ่มประโยชน์ มาใช้ ช่องว่างของกฎ และ บิดเบือนเจตนาของเพื่อนสมาชิกที่ต้องการแบ่งปั่นความรู้ต่างๆที่มีประโยชน์ ต่อเพื่อนสมาชิก
การพูดคุยในทิศทางของการซื้อขาย จึงไม่สามารถ อนุญาตให้มีได้ในห้องพูดคุยทั่วไป แต่ เจตนาที่ดีที่อยากให้ความรู้กับเพื่อนสมาชิก ไม่ว่าจะเป็น เรื่อง ยา อาหารเสริม ท่องเทียว
ร้านอาหาร สินค้า หรือ บริการใดๆ ที่ผู้ตั้งกระทู้ไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องโดยตรง ต้องมีพื่นที่เฉพาะให้เพื่อนสมาชิกได้แบ่งปั่นความรู้ดังกล่าว
เพราะ เป็นเจตนารมณ์ เบื้องต้นของผู้ก่อตั้งชุมชนแห่งนี้ คือ การเป็นไปเพื่อคนอื่นบ้าง ในที่นี้ คือแบ่งปั่นความรู้ที่ดี ที่เรามี ให้กับเพื่อนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน อย่าง บริสุทธิ์และจริงใจ
อยากให้เพื่อนได้รู้เหมือน ที่เรารู้ อย่างไม่ปิดบัง นั้นคือเจตนารมณ์ ที่ดีงาม อันเป็นจุดเริ่มต้นของชุมชนแห่งนี้ และยังต้องมีอยู่ต่อไป และสมาชิกในชุมชนแห่งนี้ หลายคน ก็ร่วมแบ่งปันความรู้ กัน ตลอด เวลา ที่ผ่านมา

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากเรา เนื่องจากไม่สามารถรู้ถึง ช่องว่างของกฎและอาจเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ ห้องที่พูดคุยเพื่อแบ่งปันในลักษณะดังกล่าวยังไม่มีเราจึงเปิดห้องใหม่เพื่อ ให้เพื่อนๆ
ได้พูดคุยกันและป้องกันการเข้ามาหาผลประโยชน์ของกลุ่มประโยชน์ และบิดเบือนเจตนาที่ดี ในการแบ่งปันความรู้ของเพื่อนสมาชิก

กรณี ที่ 3 เป็นข้อเท็จจริง ที่ว่า ชุมชนแห่งนี้ ใหญ่และมีสมาชิกมากมาย การมี กลุ่ม เพื่อน ,ก๊วน หรือ พรรคพวก เป็นความจริงที่เราปฎิเสธไม่ได้
และ เราเอง ไม่ได้ คิดว่า การมี กลุ่มดังกล่าวจะเป็นสิ่งที่ผิด ทางเราจึงเปิดระบบ ให้เพื่อนสมาชิกทุกคน มีสิทธิ์ ที่เท่ากัน ในการจัดตั้งกลุ่มของตนเอง ที่สนิท หรือมีความชอบเหมือนๆ กัน
โดยทางเราเปิดระบบ Social Group ที่ให้ทุกคนมีสิทธิ์และสามารถเปิดห้องได้เท่าเทียมกัน ทุกคน คนละกี่ห้องก็ได้ และเราเองคงไม่มีความสามารถ ให้คน ทั้งหมด รักทุกคนได้เท่ากันอย่างไม่มีอคติ
ที่ต่างกัน ระหว่างกลุ่มของตนเอง กับเพื่อน สมาชิกที่เหลือ ที่อาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกัน แต่สิ่งที่ผิดคือ การที่กลุ่ม เพื่อน ,ก๊วน หรือ พรรคพวก
นั้น อยู่กัน อย่างไม่สนใจ หมู่มากหรือ ไม่คิดที่จะเรียนรู้ ที่จะให้ ทุกกลุ่ม สามารถอยู่ร่วมกันได้ หรือไม่คิดจะแบ่งๆ ปันใดๆ กับเพื่อนสมาชิกกลุ่มอื่นเลย

ซึ่งจากการเฝ้าสังเกตของเรา ไปยังกลุ่มต่างๆ ที่มีอยู่จริงในชุมชนที่เราอาศัยร่วมกัน ผ่าน Social Group ต่างๆ สิ่งที่เราพบเห็น
เรารู้สึกยินดี อย่างยิ่ง เพราะโดยส่วนใหญ่ สมาชิก ในชุมชนแห่งนี้ มีจิตใจ ที่อยากแบ่งปันความรู้กัน ทั้งในกรุ๊ปตนเอง และเห็นบ่อยครั้ง
ที่คนในกลุ่ม เพื่อน ,ก๊วน หรือ พรรคพวก ใน Social Group ออกมาตั้งกระทู้ แบ่งปันความรู้ จากพื้นที่ ตนสู่พื้นที่สาธารณะ
ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นสิ่งที่ดี และ ตรงตามเจตนารมณ์เริ่มต้นของผู้ก่อตั้งของชุมชนแห่งนี้ และน่ายินดีอย่างยิ่งที่เป็นเจตนารมณ์ส่วนใหญ่ของเพื่อนสมาชิกในชุมชนแห่ง นี้
จน สามารถเรียกได้ว่า เป็นเจตนารมณ์หลักของชุมชนแห่งนี้เช่นกัน

ความผิดพลาดหนึ่งที่เกิดขึ้นจากทางเรา เนื่องจากเราเอง ไม่สามารถเตรียมการเรื่องพื้นที่ให้เพื่อนๆ
ได้แบ่งปั่นความรู้กันอิสระพอและมีขอบเขตเหมาะกับ ความสนใจเฉพาะในแต่ละกลุ่ม เราจึงมีมาตราการที่จะเปิดพื้นที่เพิ่มให้กับสมาชิก
ที่มี Social Group ที่พูดคุยแบ่งปันสามารถแบ่งปันให้กับเพื่อนสมาชิกที่เหลือได้
รายละเอียด เราจะชี้แจ้งในกระทู้

Social Group ใด ต้องการเครื่องมือเพิ่มเติมในการใช้งาน หรือ จัดการ Social Group ของตนเอง รบกวนมาลงชื่อด้วยครับ

ที่ได้เริ่มชี้แจ้งแนวทางนี้ไปแล้ว ซึ่งเป็นแนวทางที่จะทำให้ทุก กลุ่ม เพื่อน ,ก๊วน หรือ พรรคพวก
สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่าง มีเจตนาในการแบ่งปันที่ดีต่อกัน

มาตราการต่างๆ เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหาสรุปมีดังนี้

กรณี ที่ 1 ส่งพีเอ็มให้สมาชิกทุกคนรับทราบ กฎเกณม์และมาตราการดังกล่าวถึงสมาชืกทุกคน ทั้งเก่า และจะเข้ามาใหม่ในอนาคต

กรณี ที่ 2 เปิดห้องรีวิว

กรณี ที่ 3 ให้พื้นที่และเครื่องมือร่วมทั้งทำงานร่วมกับ ตัวแทน Social Group ต่างๆ เพื่อ เอื้อ อำนวยให้เพื่อนสมาชิกได้แบ่งปัน
ความรู้ ความคิด ให้ กับเพื่อนๆ ที่สนใจเรื่องเดียวกันและเพื่อนในชุมชนแห่งนี้ได้มากขึ้น อย่างเคารพในสิทธิและเสรีภาพกันและกัน
ของทุกคน

ทั้งนี้ มาตราการดังกล่าว คงไม่เพียงพอ ที่จะให้ปัญหาไม่เกิดขึ้นทั้งหมด ทำได้คงทำให้ปัญหาลดลงและประสิทธิผลของมาตราการจะมีมากหรือน้อย
ขึ้นกับ เพื่อนๆ สมาชิกทุกคน ในการ ตระหนักในกฎ และ ช่วยกันดูแลชุมชน ตลอดจน รณรงค์ให้เพื่อนๆ สมาชิก ได้รับทราบ กฎและข้อกำหนดต่างๆ
ที่เราใช้ เพื่อ อาศัย อยู่ร่วมกัน อย่างทั่วถึง

สิ่งที่ทางเราพยายามทำ และทำให้ได้ คือ เรียนรู้ ทุกความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
และหาให้ได้ว่า เราเป็นเหตุส่วนหนึ่งของปัญหาตรงไหน เพื่อนำมาแก้ไขและปรับปรุง ชุมชน แห่งนี้

เราจึงขอบคุณเพือนๆ สมาชืก ทุกคน ที่ให้อภัยในความผิดพลาด ไม่รู้ และความไม่สมบูรณ์พร้อมของเรา
และอยากให้ทุกคนให้อภัยต่อกันในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากความไม่รู้ของเพื่อน สมาชิกทุกคนเช่นกัน

เรายินดี รับคำแนะนำจากเพื่อนสมาชืกทุกคน มาพัฒนา ชุมชนแห่งนี้
เพื่อให้เป็นชุมชน ที่ เป็นไปเพื่อคนอื่นบ้างตามเจตนารมณ์ ของผู้ตั้งชุมชนแห่งนี้ขึ้นมา
และเพื่อน สมาชิก ทุกคน ที่เสียสละ และ พยายามรักษาเจตนารมณ์ของชุมชน แห่งนี้ ให้อยู่ต่อไป

ขอบคุณมากครับ
SBN Webmaster