Quote Originally Posted by 69 View Post
ก่อนอื่นอยากให้ช่วยกันสรุปปัญหาจริง ๆ กันก่อนจะดีกว่าค่ะ เราว่าปัญหามันคือ

1. สมาชิกเยอะขึ้นเนื่องจากห้องของสินค้ามันหลากหลายมากขึ้น
2. เวบมันโหลดเกิน เนื่องจากกระทู้ซื้อขายมันเยอะ รูปเยอะ เวบเลยโหลดมาก

จริง ๆ เห็นด้วยกับการเก็บค่าสมาชิกนะคะ แต่อย่าลืมว่า ถ้าเก็บค่าสมาชิกแล้ว เวลาลงซื้อขายกันจะไม่สามารถควบคุมบรรดาแม่ค้าอาชีพหรือบรรยากาศให้มันเป็นพี่เป็นน้องได้เลยนะคะ (จริง ๆ มันก็เป็นแบบนี้อยู่แล้วอะเนอะ) เพราะทุกคนจะบอกว่า "ชั้นก็เสียค่าสมาชิกนะยะ ดังนั้นชั้นจะขนของมาขายเท่าไหร่ มันก็สิทธิ์ของชั้น"

ดังนั้นถ้าอยากให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของเวบนี้ วิธีเดียว คือ ให้มีแต่ห้องพูดคุยค่ะ แต่เอาแค่พูดคุยเรื่อง Hi-end กับ Hi-street พอ แล้วไม่มีค่าสมาชิก

ส่วนห้องซื้อขายนั้น ขอให้ไปอยู่ในส่วน siamtown คือใครจะขายเอามันส์ ขายโล๊ะทิ้งหรือขายเป็นอาชีพก็ไม่ว่ากัน แต่ต้องเสียค่าสมาชิก ซึ่งตรงนี้คนที่เป็นแม่ค้าอาจได้เปรียบตรงที่ว่าสามารถขนของมาขายได้ไม่อั้น แต่เราไตร่ตรองแล้วว่าวิธีนี้จะแก้ปัญหาได้มากและกระทบกับคนส่วนใหญ่น้อยสุดแล้ว เพราะถ้าจะเก็บค่าสมาชิกทุกคนที่เล่นเวบ บางคนเค้าสมัครมาซื้อของเฉย ๆ แต่เค้าไม่เคยลงขายของนะคะ มันไม่ยุติธรรมสำหรับเค้า

ส่วนห้องพูดคุยทั่วไปและห้องขายของ Local ขอให้ยกเลิกไปเลยได้ไหมคะ คือเราไม่ใช่คนใจแคบหรือความคิดคร่ำครึนะ (ตรงนี้ถ้าความเห็นไม่ตรงใจใคร ก็ขออภัยด้วยค่ะ) เราว่าไอ้ 2 ห้องเนี่ยมันทำให้เวบมั่วอะค่ะ คือมันจับฉ่ายมาก แล้วก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับสินค้าแบรนด์เนมเลย ไม่ใช่ว่าจะกีดกันสินค้า Local นะเพราะเราเองก็มีลงขาย แต่คิดว่าถ้าจะขายของ Local มันมีเวบอื่น ๆ ตั้งเยอะที่คุณจะไปขายได้ เช่น pramool, thaisecondhand ฯลฯ ไม่ใช่เวบที่ใช้ชื่อคำว่า Brandname

Brandname ก็คือ Brandname อะค่ะ อย่าเอาอะไรอย่างอื่นมาปะปนเลย มันจะมั่วไปกันใหญ่ แล้วก็ก่อตัวเป็นปัญหาอย่างทุกวันนี้เนี่ยแหละ

เห็นด้วยกับคุณ 69 ค่ะ เราว่าห้อง Local เอาย้ายไปอยู่ที่หน้า downtown เถอะค่ะ เพราะมันมั่วมากจริงๆ
บอกตามตรงแค่ห้อง Hi street ก็มั่วมากแล้ว อย่างแบรนด์ที่ซื้อจากสยามเนี่ย มันแบรนด์เนมตรงไหนเหรอคะ
เรากดโหวต เราโพสเตือน จนเราเบื่อและท้อจริงๆค่ะ แต่คนโพสไม่เคยเบื่อ ยังทำอยู่ร่ำไป

เรื่องการเก็บค่าสมาชิกอันนี้เราว่าควรเก็บมานานแล้วค่ะ เพราะทางทีมงานแบกรับภาระมามากเกินพอแล้วค่ะ
และสมาชิกที่เข้ามาเพื่อหากำไรโดยตรงนั้นก็เยอะค่ะ คนส่วนนี้ควรจะเสียอะไรบ้าง เพราะได้รับมามากแล้วค่ะ


เรื่องสมาชิกใหม่ เราว่าไม่ต้องปิดกั้นหรอกค่ะ แต่ใช้วิธีที่สมาชิกแนะนำอ่ะค่ะ คือสมาชิก 1 คน สามารถเชิญเพื่อนมาสมัครได้แต่มีลิมิต เช่น 3 คน
เพื่อตามตัวสมาชิกใหม่ได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นเราเห็นว่าคนที่มีประวัติการขายของปลอมไม่ว่าจะของตัวเอง เพื่อน พี่น้อง ญาติ
สมาชิกกลุ่มนี้ควรปิดแอคเคาท์ไปเลยค่ะ โดยแบนที่ IP address เลยค่ะ ไม่ต้องแบนที่ชื่อ log in อย่างเดียวหรอกค่ะ ไม่งั้นเค้าก็สมัครมาใหม่อีก
และถ้าจับได้ว่าบุคคลนั้นๆสมัครมาใหม่ก็ให้แบนออกไปเลยโดยที่ไม่ต้องรอการตักเตือนเลยค่ะ

เราว่าต่อไปนี้เว็บคงต้องมีกฎที่เด็ดขาด และยืดหยุ่นให้น้อยลง เพื่อลดปริมาณพวกคนเห็นแก่ตัว
ให้น้อยลงไปจากสังคมดีๆของพวกเราค่ะ