แบรนด์สินค้าแฟชั่น สู่สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม ความรู้ที่ได้จากชุมชน SBN

ก่อนอ่านบทความนี้มีข้อตกลงคือ เพื่อนสมาชิกอ่านแล้วคิดตาม ห้ามอ่านเพียงแค่จะรู้ตามนะครับเพราะจะทำให้ไม่เข้าใจและไม่สามารถนำความรู้นี้ไปใช้ได้ทั้งหมด ทั้งเพื่อนสมาชิกที่ต้องการผลิตสินค้าแฟชั่น หรือเพื่อนสมาชิกผู้ใช้สินค้าแฟชั่น

คงปฎิเสธความจริงไม่ได้ว่าการผลิตสินค้าแฟชั่นนั้นง่าย จนใครๆก็คิดว่าตนเองทำได้ แต่การผลิตสินค้า "แฟชั่น" ให้ไปสู่ สินค้า "แฟชั่นแบรนด์เนม" ได้นั้น ยากจนไม่มีใครกล้ายืนยันความสามารถว่าตนทำได้ จนกล้าพอที่จะแบ่งปันความสามารถนั้นให้แก่ผู้อื่น

ความยากของการทำสินค้าแฟชั่น ไปสู่สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมนั้น ยากขนาดไหน?

มองกันมุมนี้ก็ได้ครับว่า หากทำกันได้ง่ายๆ บริษัท ห้างร้าน หน่วยงานภาครัฐ ของประเทศใดๆ ก็ตาม คงเปลี่ยน หัตถกรรมพื้นฐานที่ผลิตเครื่องนุ่งห่มได้ ให้กลายเป็นอุตสาหกรรมแฟชั่น ของประเทศตนเองไปแล้วแน่ๆ ครับ

แต่ความยากนี้กำลังจะหายไปเพราะตลอดเวลาที่เราได้ทำงานร่วมกับเพื่อนสมาชิกตั้งแต่มีการเกิดขึ้นของชุมชน Siambrandname แห่งนี้ ทำให้เราสามารถรวบรวมความรู้ ที่จะทำให้สามารถสร้างสินค้าแฟชั่น สู่ สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม

ซึ่งเป็นความรู้ที่สรุป จากความรู้ที่เกิดจากสิ่งที่เพื่อนสมาชิกที่เสียสละได้แบ่งปันความรู้ ความรู้สึกของเพื่อนสมาชิก การพูดคุย เกี่ยวกับสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมของเพื่อนสมาชิกที่มีความชอบเหมือนกัน อย่างไม่มีอคติ

เราขอยืนยันว่าเราเชื่ออย่างสุจริตใจว่าความรู้ที่ได้จากสิ่งที่เพื่อนๆแบ่งปันความรู้สึกของตนเองต่อสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมอย่างไม่มีอคติจะเป็นความรู้ที่สำคัญในการ สร้างสินค้าแฟชั่น สู่ สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมได้อย่างแท้จริง

ทางเราจึงไม่ยินดี ไม่ยินยอมให้ มีการนำความรู้นี้ ที่เกิดขึ้นจากการทำงานของทางเรา แก่กลุ่มบุคคลใด บุคคลหนึ่ง หรือเป็นไปเพียงเพื่อประโยชน์ของใครเพียงลำพัง เนื่องจากความรู้นี้เกิดขึ้นจากข้อมูลที่มาจากแบ่งปันที่เสียสละของเพื่อนสมาชิกในชุมชนแห่งนี้

แต่ทางเราจะยินดีอย่างยิ่งหากเพื่อนสมาชิกในชุมชนแห่งนี้ จะนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในการผลิตสินค้าแฟชั่นที่ตนรัก ให้ไปสู่สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม และยินดีแบ่งปันความรู้นี้ให้กลายเป็นความรู้สาธารณะที่ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม ในการผลิตสินค้าแฟชั่นของประเทศนี้ เพราะความรู้นี้ เกิดขึ้น สร้างขึ้น จากในชุมชน SIAMBRANDNAME

ความรู้เหล่านี้บางส่วนที่ทางทีมงานได้รวบรวมได้สรุป ต่อไปนี้ ได้มีความพยายามนำไปแบ่งปันให้กับอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องหนังแล้ว ส่วนหากมีใครนำความรู้นี้ไปใช้ แล้วเกิดประโยชน์เราขอเพียงให้ผู้ที่นำไปใช้ ระลึกให้ได้ว่า ความรู้ เหล่านี้ มาจากความเสียสละ ที่เกิดขึ้นในชุมชน SIAMBRANDNAME และโปรดให้โอกาสที่ได้รู้ว่าได้ความรู้นี้มาจากไหนกับคนอื่นๆบ้าง


มาเข้าเรื่องการสร้างสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมกันต่อนะครับ ก่อนจะเริ่มวาดฝันต้องใช้คำว่า วาดฝันนะครับ เพราะว่าส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าความสำเร็จใดๆนั้นเกิดจากการวาดฝัน แต่ความจริงแล้วการวาดฝันเพียงอย่างเดียวนั้นเป็นความผิดพลาดอย่างยิ่งครับ เพราะการวาดฝันเพียงอย่างเดียวทำให้เรามองความจริงไม่เห็น การทำสิ่งใดที่เราเชื่อให้สำเร็จนั้นไม่ใช่การวาดฝัน หรือ การแค่มองความฝันครับ

หากวาดฝันแล้วเป็นจริงได้ คงมีคนทำสำเร็จกันไปนานแล้วครับ ดังนั้นไม่ใช่การวาดฝันแน่ๆครับ ที่จะทำให้เราทำสิ่งที่เราเชื่อให้สำเร็จ การจะทำสิ่งที่เราเชื่อให้สำเร็จ เราต้องมองให้เห็นสิ่งนี้ครับ สิ่งที่เรียกว่า "ข้อจำกัด"

ดังนั้นในการทำแบรนด์สินค้าแฟชั่นให้สู่สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมคำคำแรกที่ต้องรู้จักคือ คำว่า "ข้อจำกัด"

"ข้อจำกัด" คืออะไร? ข้อจำกัดคือ สิ่งที่เราทำไม่ได้ ต่อให้เวลาผ่านไปอย่างไร เราก็ทำไม่ได้


ขอบคุณรูปจากเว็บ Is There a Limit to Human Achievement?

นั้นคือคำว่าข้อจำกัดครับ เป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณาให้เจอก่อนเป็นอันดับแรก หากเราหาข้อจำกัดเจอแล้ว เราก็จะหาเจอทางที่จะทำได้โดยไม่ต้องชนต่อข้อจำกัด

ในการทำสินค้าแฟชั่น ให้สู่สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมได้ ข้อจำกัดจริงๆ ไม่ใช่ข้ออ้างนะครับ มีแค่อย่างเดียวครับ ที่ไม่สามารถทำได้แน่แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานอีกแค่ไหนก็ตาม นั้นคือ.... เพื่อนสมาชิกลองหาเองก่อนอ่านต่อไปนะครับ


นั้นคืออะไรครับ



เอามาขั้นไว้ครับไม่ให้อ่านคำตอบก่อนเพื่อนสมาชิกบทความนี้ยิ่งอ่านได้ช้าเท่าไรยิ่งมีประโยชน์เยอะครับ ใครรีบรู้ก่อน อ่านเร่งๆ แทบจะหาความรู้อะไรใหม่ในนี้ไม่เจอแน่ๆ ครับ หากอ่านมาถึงตรงนี้ยากลองหาคำตอบเองให้ได้ก่อนจะดียิ่งครับ และหากคำตอบที่ได้ไม่ตรงกับที่ให้ไว้ ลองพิจารณาดูครับว่าทำไม


มาอ่านคำตอบกันครับ "ข้อจำกัด" สิ่งที่เราทำไม่ได้ ต่อให้เวลาผ่านไปอย่างไร เราก็ทำไม่ได้ ในสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมคือ...

อายุของแบรนด์สินค้าแฟชั่นของเรา ไม่มีทางจะมีอายุมากกว่า สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมที่มีอยู่ก่อนแล้ว ในชั่วอายุเรา อย่างสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมที่ชาวชุมชนเราคุ้นเคยกันดี อย่างหลุยวิตตองส์เอง เริ่มต้นก็ปี.... มาปีนี้ก็รวม.... ปีเข้าไปแล้ว(เพื่อนสมารถหาข้อมูลกันได้เองในอินเตอร์เน็ตครับ)

ในชั่วชีวิตของเราทำอย่างไรก็ไม่มีทางจะมีอายุของแบรนด์เรามากกว่าของหลุยได้แน่ๆ ต่อให้หลุยเลิกผลิตก็ตาม แสดงว่านี้คือจำกัดที่แท้จริง ข้อจำกัดเดียวครับที่เวลาผ่านไปแค่ไหนเราก็ทำไม่ได้แน่ๆ

แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัดนี้ ก็ใช่ว่าจะทำแบรนด์สินค้าแฟชั่นให้เป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมไม่ได้ เพราะสินค้าที่เป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมนั้นไม่ว่าจะเป็นหลุยเองก็เริ่มเป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์ก่อนจะมีอายุยาวนานขนาดนี้

จะว่ากันไปแล้ว แบรนด์สินค้าแฟชั่นอย่างหลุยส์เริ่มกลายเป็นแบรนด์ได้กันตั้งแต่ รุ่นแรกๆที่ผลิตออกมาเลยล่ะครับ

แสดงว่าข้อจำกัดนี้ถึงแม้จะเป็นข้อจำกัดจริงแต่ ข้อจำกัดไม่ใช่สิ่งที่จะเป็นสิ่งที่ทำให้เราไม่สามารถทำแบรนด์สินค้าแฟชั่นของเราให้กลายเป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม ดังตัวอย่างหลุยส์ที่ยกไว้ให้แล้วนั้นเอง

ถึงแม้ข้อจำกัดจะเป็นสิ่งที่ไม่ได้กำหนดว่าทำให้เราไม่สามารถทำได้ แต่หากเราปฎิเสธข้อจำกัดนี้ไปเลย ไม่ยอมรับหรือมองให้รู้ว่าข้อจำกัดนี้มีอยู่จริงไหม? คืออะไรกันแน่? ผลของการพิจารณาหาข้อจำกัดให้เจอคือเราจะคิดหาทางให้เราเป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมไม่ได้ ทั้งที่ความจริงแล้วเราเองอาจมีเหตุที่จะเป็นได้ ตัวอย่างนี้เพื่อนสมาชิกสามารถสังเกตได้จากในประเทศของเรา ว่า เรามีผู้รับจ้างผลิตสินค้าแฟชั่นให้แบรนด์หลายแบรนด์ แต่เราเองไม่สามารถที่จะผลิตสินค้าของเราให้กลายเป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมได้ ทั้งๆ ที่เราก็ทำสินค้าเหล่านั้นเป็น ออกแบบเองก็ได้

ผลของการปฎิเสธข้อจำกัดก็จะทำให้เราไม่สามารถทำได้เลยทั้งๆ ที่ทำได้หลายอย่างแล้ว

ส่วนประโยชน์ของการรู้หรือยอมรับข้อจำกัดทำให้เราสามารถยอมรับความแตกต่างจากผลของงานที่เราได้ทำ
และทำให้เราไม่เร่งรีบจนทำให้ลำดับของงานผิดไป ซึ่งประโยชน์สองอย่างนี้สำคัญมากๆ


ซึ่งสำคัญมากขนาดไหนลองมาจิตนาการกันต่อนะครับว่าหากเราทำสินค้าแฟชั่นที่ไม่ยอมรับข้อจำกัดจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ก็จะเกิดผลขึ้นมาสองข้อที่สำคัญคือ

1. เรายอมรับความแตกต่างที่ได้รับจากผลที่เราทำงานไม่ได้ ผลเสียของข้อแรกนี้ถึงแม้เราเริ่มทำสินค้าได้แล้ว เราอาจต้องเลิกเพราะเราทนทำต่อไปได้ไม่ไหว

2. เราเร่งรีบจนทำให้ลำดับของงานเราผิดไป ผลเสียของข้อนี้สำคัญมากๆ เราเร่งรีบจัดลำดับงานเราผิดไป ความสำเร็จเราไปไม่ถึงแน่เลย

และจากการที่เราไม่ยอมรับข้อจำกัดนี้เองจึงทำให้เราหาไม่เจอว่าลำดับงานที่ทำให้ สินค้าแฟชั่น เดินทางสู่สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมได้คืออะไร ซึ่งลำดับงานที่เกิดขึ้นในการทำสินค้าแบรนด์เนมของแบรนด์ใดๆ ก็ตามที่เราได้รวบรวมความรู้มีลำดับงานดังนี้

หมายเหตุในการบริหารธุรกิจ กิจการ งานใดๆ ก็ตาม ลำดับของงานจะเริ่มขึ้นมาก่อนที่จะลงมือปฎิบัต เริ่มขึ้นตั้งแต่ในจิตใจของคนที่มีความเชื่อที่จะทำสิ่งที่เชื่อนั้นๆ ให้สำเร็จ และจะเริ่มสังเกตเห็นได้ในความคิด ซึ่งหากเราเร่งรีบ แม้แต่ลำดับงานที่เกิดขึ้นในความคิดเราเอง เรายังไม่รู้เลยว่า มีอะไร

การจัดลำดับงาน จึงเป็นทักษะ ที่ต้องฝึก ในการทำงานบริหารจัดการใดๆ ก็ตาม การทำสินค้าแฟชั่นให้เป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม ก็จำเป็นต้องใช้ เช่นกัน และมีความสำคัญอย่างยิ่ง องค์กรธุรกิจ ที่สามารถผลิตสินค้าแฟชั่นให้กลายเป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมออกมาได้นั้น ล้วนมีการใช้ทักษะนี้ทั้งสิ้น และทักษะนี้ไม่ได้ เป็นเรื่องยากเย็นที่จำกัดอยู่ในคุณสมบัตของบุคคลลักษณะใด ลักษณะหนึ่งทุกคนสามารถฝึกได้เหมือนๆ กัน

ข้อสำคัญที่สุดของการฝึกทักษะนี้ คือ ความไม่เร่งรีบ และมั่นทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น และหาสิ่งที่สำคัญที่สุดให้เจอให้ได้
สามารถพิจารณาตัวอย่างของการจัดลำดับได้จากในกระทู้ หลักการตั้งชื่อกระทู้ขาย ประกาศขาย อย่างไรให้ได้ผลระยะยาว อย่างยั่งยืน


ลำดับที่สำคัญในการเปลี่ยนจากการสร้างสินค้าแฟชั่นสู่แฟชั่นแบรนด์เนม เราข้อสรุปลำดับออกเป็นกฎเรียงตามข้อดังนี้ กฏเหล่านี้เป็นหลักการที่ต้องนำไปคิดนะครับ พอคิดได้แล้วจะลงมือทำตามลำดับภายใต้กฎเหล่านี้ ก็ต้องหาวิธีการต่อไป


กฎมูลฐานข้อที่ 0 หาให้ได้ถึงกลุ่มคนที่ชอบเหมือนๆ เรา




ขอบคุณรูปจากเว็บ SeasonalWomen....


ข้อนี้สำคัญมากครับต้องหาให้ได้ก่อนว่า กลุ่มคนที่ชอบเหมือนๆเราอยู่ที่ไหน การจะหาให้ได้ว่ากลุ่มคนที่ชอบเหมือนๆ เราอยู่ที่ไหนนั้น เราต้องหาสิ่งที่สำคัญสิ่งหนึ่งให้ได้ก่อน นั้นคือ สิ่งทีเราชอบนั้นเป็นแบบไหนกันแน่ ซึ่งถ้าเราหาสิ่งที่เราชอบแน่ๆ ในความชอบของเราได้แล้ว ก็ไม่ยากแล้วครับที่เราจะเริ่มหาคนที่ชอบเหมือนๆเรา ก็พูดสื่อสารในสิ่งที่เราชอบออกไป คนกลุ่มที่ชอบเหมือนๆเราก็จะเริ่มเดินทางมาหาเราเองครับ

ส่วนความสำคัญของกลุ่มคนที่ชอบเหมือนๆ เราจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเริ่มทำสินค้าได้ถูกกลุ่ม ซึ่งกฎมูลฐานข้อนี้ใช้ในทุกธุรกิจหากต้องการสร้างแบรนด์สินค้าของตนเอง ส่วนเครื่องมือในระบบชุมชน SBN เพื่อสื่อสารสร้างกลุ่มที่ชอบเหมือนๆเราก็คือการเปิด Social Group หรือ Business Social Group นั้นเองครับ


เมื่อได้รู้กฎทั่วไปในการทำสินค้าทุกชนิดที่ต้องการทำแบรนด์สินค้าของตนเองแล้ว ก็มาพิจารณาสินค้าแฟชั่นกันนะครับ สินค้าแฟชั่นที่จะเป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมต้องทำตามกฎเฉพาะซึ่งมีอยู่ 3 ข้อของการสร้างสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม ให้ได้ตามลำดับ

กฎข้อที่ 1 ระบบการผลิตที่เชี่ยวชาญ "ต้องมีวินัยในการผลิต"


ขอบคุณรูปจากเว็บ Louis Vuitton ads banned after design house misled customers by suggesting its bags were hand-stitched


ความหมายของข้อนี้คือ สินค้าทุกชิ้นที่ลูกค้าได้รับต้องมาตราฐานเดียวกัน ซึ่งการจะได้มาตรฐานเดียวกันได้นั้น ในการผลิต ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตทุกคนต้องทำสิ่งนี้ให้ได้คือ มีวินัยในการผลิต ข้อนี้สังเกตได้จากกระทู้ Show off ของเพื่อนๆ หรือในกระทู้ Catch Fake ก็ตาม จะสังเกตได้ชัดเลยว่าสินค้าที่เป็นแฟชั่นแบรนด์เนมทุกยี่ห้อ ล้วนมีวินัยในการผลิต จนส่งผลถึงเพื่อนสมาชิกซึ่งเป็นผู้ใช้สินค้ากันเลยที่เดียวว่า ถ้าผลิตผิดไปจากมาตรฐานที่ลูกค้าผู้ใช้งานรับรู้นี้แปลว่าไม่ใช่ของจริงแล้วเป็นของปลอม ดังนั้นกฎข้อนี้จึงสำคัญมากในการทำสินค้าแฟชั่น ให้ไปสู่สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมให้ได้นั้น หากเพื่อนๆยังสงสัยว่าสินค้าแบรนด์เนมต้องมีข้อนี้จริงไหมลองสังเกตได้จากกระทู้ Catch Fack หรือกระทู้รีวิวที่ใช้ดูกระเป๋าแต่ละรุ่นของเพื่อนสมาชิกได้ครับ

ซึ่งผู้ที่จะสร้างสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม ต้องสร้างวินัยในการผลิตในหน่วยงานตนเองให้ได้ หัวใจสำคัญในการสร้างวินัยในการผลิตสำหรับสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมคือ "ไม่เร่งรีบ แต่รับผิดชอบ" ยิ่งโดยเฉพาะหากสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมแบรนด์นั้นที่ส่วนใหญ่ใช่คนในการผลิตแล้วหัวใจข้อนี้ยิ่งสำคัญมากๆ ถ้าเราเร่งขึ้นมาเมื่อไรวินัยในการผลิตก็จะหายไปทันที เพื่อนๆสามารถดูคลิปนี้ประกอบได้ครับ ลองดูนะครับว่า ช่างผู้ชำนาญการในการผลิตนั้นต้องเร่งรีบไหม
ซึ่งการจะทำให้ช่างสามารถทำงานได้อย่างไม่เร่งรีบก็ต้องเป็นความสามารถในการทำงานของฝ่ายบริหารครับ คลิปวีดีโอในการผลิตสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมครับ



และเพื่อนๆที่กำลังจะทำสินค้าแฟชั่นไปสู่สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมหลังจากดูวีดีโอนี้แล้วต้องท่องสิ่งนี้ไว้นะครับ

"เรากำลังจะสร้างสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม ไม่ใช่รับจ้างผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นที่จะต้องเร่งรีบจนวินัยหายไป"

หลังจากท่องจนขึ้นใจได้แล้วก็ต้องบริหารให้ได้ครับ และระลึกให้ได้เสมอถ้าเราต้องการจะสร้างสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม ทุกครั้งที่เจออุปสรรคในการบริหารว่าข้อจำกัดมีเพียงข้อเดียวครับที่เหลือข้ออ้างครับ กฎข้อแรกเท่านี้ก่อนนะครับ กระทู้นี้จะเป็นหลักการกว้างๆ ยังไม่เข้ารายละเอียดในระดับวิธีการนะครับ มาดูข้อต่อไปครับ

กฎข้อที่ 2. วิศวกรรมคุณค่า "สิ่งที่ลูกค้าอยากได้ ต้องได้"



ขอบคุณรูปจากเว็บ LOUIS VUITTON MALLETIER (LVMH)

ข้อนี้สำคัญอีกครับ(ส่วนเพื่อนสมาชิกที่เรียนมาทางด้านวิศวกรรมอย่าไปติดคำนี้แค่ตามความรู้ที่เรียนมาครับ) หากเราหาไม่เจอว่าลูกค้าอยากได้อะไร ก็จบแล้วครับ ไม่ต้องผลิต ซึ่งสิ่งที่เราจะรู้ได้ว่าลูกค้าอยากได้อะไร อันนี้จะย้อนไปยังกฎข้อ 0 ครับ ว่ากลุ่มที่ชอบเหมือนๆ กันของเรานั้นชอบอะไร และอยากได้อะไร ถ้าเพื่อนๆ พิจารณาข้อนี้และกลับไปสังเกตุสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมของตนเองแต่ละยี่ห้อ มีสิ่งที่เราอยากได้จากแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน เพราะนั้นคือแต่ละยี่ห้อได้เลือกกลุ่มที่ชอบเหมือนๆ กันของเขาในข้อ 0 เรียบร้อยแล้ว และทำตอบกลุ่มนั้นให้ได้ เช่น แบรนด์เนมบ้างยี่ห้อ เลือกความแข็งแรง บางยี่ห้อเลือกน้ำหนักเบา

ข้อ 2 นี้ ไม่มีอะไรมากไปกว่าหาให้เจอครับสิ่งที่ลูกค้า อยากได้ เมื่อหาเจอแล้ว ก็ต้องทำให้ได้

หากเพื่อนสมาชิกยังเข้าใจไม่ชัดแจ้งว่าข้อนี้คืออะไร เข้าใจพอที่จะนำไปคิดไปหาลองอ่านตัวอย่างการให้ความสำคัญสำหรับกฎข้อนี้ ของสินค้าแฟชั่นแบรนด์ดังหนึ่งได้ในกระทู้บทความ "Louis Vuitton อมตะกระเป๋าหรู" ซึ่งทางเราเคยนำมาลงให้อ่านในกระทู้ Louis Vuitton Shoe Factory และ Louis Vuitton อมตะกระเป๋าหรู

ส่วนของเราที่กำลังเริ่มทำ หาให้ได้ว่าอะไรคือสิ่งที่กลุ่มที่ชอบเหมือนๆ เราอยากได้ ก็ต้องทำให้ได้ ซึ่งจะทำให้ได้ ทุกๆ ชิ้นๆ เหมือนกัน ก็ต้องมี กฎข้อ 1 ก่อน นี้คือความสัมพันธ์ของลำดับที่จะทำให้เราทำงานสำเร็จได้ เพราะถ้าเราเริ่มต้นลำดับผิดงานที่เราทำก็ติดขัดต้องแก้ไขกันหลายครั้งหลายหน ในการบริหารกิจการ ธุรกิจ งานใดๆ หากลำดับผิดการแก้ไขล้วนใช้เวลานานๆ กันทั้งนั้น หรือบางครั้งถึงไม่สามารถแก้ไขได้

เช่นเพื่อนสมาชิกลองจิตนาการนะครับ หากเราเร่งรีบ ยังทำตามกฎข้อ 0 ได้ไม่เรียบร้อยยังไม่รู้เลยเราชอบอะไรกลุ่มที่เราชอบคืออะไร แต่เราเร่งรีบ เร่งผลิตสินค้าออกมาเลย มารู้ตัวอีกทีก็ของค้างสต๊อกเต็มไปหมดแล้วครับ

ตอนนี้เรามีกฎทั่วไป 1 ข้อและกฎเฉพาะ 2 ข้อ ถ้าทำได้เท่านี้ก็เริ่มมีโอกาสเปลี่ยนจากสินค้าแฟชั่นเป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมแล้วครับ ลองสังเกตสิครับ ว่าองค์กรที่ผลิตสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมทุกยี่ห้อแท้จริงแล้วต้องทำอย่างนี้ให้ได้ ก่อนที่จะมีแบบของสินค้าออกมาด้วยซ้ำครับในทุกวันนี้

และหากเพื่อนๆสมาชิกลองสังเกตุการเกิดขึ้นของแบรนด์ดังแบรนด์หนึ่งที่เป็นแบรนด์ที่ชอบของเพื่อนๆ หลายคนที่นี้ ที่มีอายุกว่าร้อยปี หากได้อ่านประวัติอย่าง พิจารณาก็จะรู้ได้ง่ายได้ว่า แบรนด์ดังกล่าว ทำตามลำดับของกฎข้อที่ 1 และ ข้อที่ 2 โดยที่ไม่ได้ทำข้อที่ 3 เลย ทำสองข้อนี้ และ ข้อที่ 3 ในการได้มาครั้งแรกอย่างเป็นหลักฐานก็ได้มาด้วยความบังเอิญด้วยครับ ดังนั้นเพื่อนสมาชิกไม่ต้องเร่งรีบนะครับ ทำสองข้อนี้ให้ได้ และบริหารข้อที่ 0 ให้ได้ กลุ่มสมาชิกที่มีจำนวนมากๆ มากพอ ที่จะเริ่มทำสินค้ามาแล้ว ไม่มีเหลือค้าง จะได้มีกำลังใจทำกันต่อไปครับ

ดังนั้นเมือมาถึงตอนนี้กฎข้อที่ 3 ข้อนี้จะไม่บอกก่อนนะครับเก็บไว้ก่อนครับ

เมื่อมีกฎทั้งสามข้อนี้แล้วจะนำมาใช้งานอย่างไร เพื่อนสมาชิกต้องพิจารณาวิวัฒนาการในการเป็นแบรนด์เนมของสินค้าแต่ละแบรนด์ในอดีตซึ่งมีลักษณะทั่วไปดังนี้

เมื่อสินค้าแฟชั่นทำได้และรักษากฎทั้งสามข้อนี้แล้ว และเวลาเดินผ่านไปเรื่อยๆ คุณค่าอีกคุณค่าหนึ่งของแบรนด์นั้นๆ ก็จะเกิดขึ้นนั้นคือ เราขอเรียกว่า "การเป็นตั๋วสังคมของคนที่ชอบเหมือนๆ กัน" (ผลจากกฎทั่วไปข้อที่ 0) ซึ่งหากกลุ่มคนที่ชอบเหมือนๆกัน เป็นกลุ่มที่กว้างและใหญ่ คุณค่าในการเป็นตั๋วสังคมของคนกลุ่มนี้ ก็จะยิ่งมีมูลค่ามากขึ้น และมีส่วนส่งผลให้สินค้าแบรนด์นั้นๆ สามารถกำหนดราคาแพงๆ ได้ยิ่งขึ้น จนบ้างครั้งราคาแพงอย่างไม่สมเหตุสมผล ถ้ามองในมุมมองที่ราคาเกิดจากงานที่ทำจากกฎหลักทั้งสาม แต่ผู้ที่ซื้อจะรู้สึกสมเหตุสมผล จากการได้คุณค่าในการเป็น ตั๋วสังคม ของสินค้าแบรนด์นั้นๆ ซึ่งนี้คือคุณค่าที่ค่อยๆ สะสมเกิดขึ้นที่เราเรียกว่า แบรนด์





ขอบคุณรูปจากเว็บ LOUIS VUITTON MALLETIER (LVMH)

ซึ่งในอดีตนั้นการจะมีกลุ่มที่กว้างและใหญ่ได้นั้นต้องใช้เวลา (ประเด็นในหัวข้อ "ข้อจำกัด") ซึ่งเราไม่สามารถทำให้เรามีเวลามากกว่าที่แบรนด์เก่าๆ เหล่านั้นทำไว้ได้เลย ดังนั้นจึงเป็นปกติที่กลุ่มของเราจะน้อยกว่า และคุณค่าของตั๋วสังคมของสินค้าเรานั้นที่เปลี่ยนเป็นมูลค่าแล้วนั้นของเราจะมีมูลค่าน้อยตามเป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับให้ได้

และต้องตระหนักให้ความสำคัญกับกฎหลักยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถเกิดคุณค่าในการเป็นตั๋วสังคมของคนที่ชอบเหมือนๆกัน ซึ่งหากเราไม่ตระหนัก และไม่ได้ให้ความสำคัญกับกฎเหล่านี้ คุณค่าที่เราอยากได้เพื่อจะเป็นแบรนด์เนมนี้หายไปแน่นอน และจะเกิดผลกระทบจะเกิดขึ้นที่ผู้ซื้อสินค้าของเราในระดับที่ผู้ซื้อสามารถสังเกตรู้สึกได้ด้วยตนเอง


ซึ่งสินค้าที่ละเลยไม่ยอมรับข้อจำกัดและผิดตามหลักการและกฎที่ให้ไว้นี้ จะมีข้อสังเกตที่สำคัญที่สุดดังนี้

"หลังจากซื้อมาแล้วรู้สึกไม่คุ้ม และขายต่อไม่ได้ราคา"



ซึ่งหากเพื่อนสมาชิกซื้อสินค้าแบรนด์ใดๆ ที่ทำให้รู้สึกเช่นนี้และเจอปัญหานี้ แสดงว่า สินค้าที่ซื้อมานั้นไม่ได้มีเหตุที่จะเป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมได้อย่างแท้จริง แต่เกิดขึ้นจากความฉ้อฉลของผู้ผลิตที่เร่งคุณค่าที่เรียกว่า "ตั๋วสังคม" ของสินค้าตนขึ้นมาเอง

และ หากแบรนด์นั้นๆ เร่งรีบจนไม่สามารถกลับไปทำตามกฎได้ แบรนด์นั้นก็จะสูญหายไปในที่สุด

ซึ่งหลังจากที่ทางเรารวบรวมความรู้นี้ขึ้นมานอกเหนือจากจะช่วยให้เพื่อนสมาชิกนำความรู้นี้ไปสร้างแบรนด์สินค้าแฟชั่นของเพื่อนสมาชิก ให้เป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมแล้ว เรายังเจอว่าความรู้นี้ใช้เพื่อป้องกันความพยายามของผู้ผลิตสินค้าแฟชั่นเข้ามาทำตลาดโดยไม่ได้สุจริตใจต่อเพื่อนสมาชิก ใช้ความฉ้อฉล เจ้าเล่เพทุบายในทางธุรกิจ เพราะรู้ถึงความจริงจากการสังเกตพฤติกรรมของเพื่อนสมาชิกที่มีต่อสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมว่า "เมื่อซื้อไปแล้วต้องรู้สึกคุ้ม ขายต่อต้องราคาไม่ตก" จึงใช้วิธีทำการตลาดโดยการมาปั่นกระแสขายต่อสินค้าเพื่อให้เพื่อนสมาชิกเข้าใจว่าเป็นสินค้าที่มีแบรนด์


ซึ่งทางเราเองไม่ยินดี และไม่สามารถหาวิธีป้องกันใดได้ นอกจากการให้ความรู้นี้กับเพื่อนสมาชิก และเราได้ทราบและยินดีที่ได้รับรู้ว่ามี เพื่อนสมาชิกของสยามแบรนด์เนมหลายรายจากที่เป็น ผู้ซื้อ ผู้ใช้ ผู้ขาย สู่ ผู้สร้าง สินค้าแฟชั่น เราจึงอยากสนับสนุนช่วยเหลือให้เป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมได้อย่างแท้จริง เป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมที่เกิดขึ้น จากในชุมชน Siambrandname ที่เราอาศัยร่วมกัน

เพื่อนสมาชิกที่สนใจในการประกอบการทั้งผลิตสินค้าแฟชั่นหรือประกอบการอื่นๆใด สามารถเข้าร่วมในกรุ๊ป ชมรมผู้ซื้อขายและประกอบการอย่าง "สุจริตใจ" ในระบบชุมชน SBN เพื่อคอยรับข่าวสารความรู้เพิ่มเติม และหากมีเพื่อนสมาชิกที่เป็นผู้สร้างสินค้าแฟชั่นเป็นสมาชิกมากพอทางเราจะเปิด "ชมรมผู้สร้างสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมในชุมชน SBN" เพื่อนำความรู้และหลักการที่เรารวบรวมได้มาทำงานร่วมกับเพื่อนสมาชิกในการสร้างสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมจากชุมชน SBN แห่งนี้ต่อไป

ขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกคนที่สร้างโอกาสให้เราได้ทำงานร่วมกัน

หมายเหตุเพื่อนสมาชิกที่กำลังสร้างสินค้าแฟชั่นและสนใจทำงานร่วมกันสามารถเข้าร่วมกรุ๊ป
ชมรมผู้ซื้อขายและประกอบการอย่าง "สุจริตใจ" ในระบบชุมชน SBN
เพื่อทางเราจะได้ส่งข้อมูลที่มีประโยชน์ต่างๆ ในการประกอบการในระบบชุมชน SBN