กรณีฉ้อโกงต้องการเอกสารดำเนินคดีทางกฎหมายทำอย่างไร       การสร้าง สินค้าแฟชั่น สู่สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม ความรู้ที่ได้จากชุมชน SBN บทที่1       สมาชิกเก่า สมาชิกใหม่ อ่านหรือยัง สำคัญมากครับ <--"คลิ๊กที่นี่"             

valentino

กฎเหล็กในการทำธุรกิจ

Rate this Entry
* "ลูกจ้าง" คุณชอบคำนี้ไหม ถ้าคุณชอบ ก็ไม่ต้องอ่านต่อ เพราะสิ่งที่ workdeena จะบอกต่อไปนี้ มันจะไม่มีความสำคัญเลยกับอาชีพลูกจ้าง แต่มันจะมีความหมายมากกับ คนที่อยากมีธุรกิจ และอยากเป็นเจ้านายตัวเอง กฎเหล็กข้อนี้ มันจะวัดความเชื่อมั่น ในตัวของคุณได้เป็นอย่างดี อย่ากลัวที่จะก้าว จงเชื่อมั่นว่า"คนอื่นทำได้ เราก็ต้องทำได้เช่นกัน" ถ้าคุณกล้ว ก็อย่าก้าวเลย เพราะมันเสียเวลา
[IMG]http://mail.yimg.com/a/i/mesg/tsmileys2/01.gif[/IMG]กฎเหล็กในการทำธุรกิจ[IMG]http://mail.yimg.com/a/i/mesg/tsmileys2/01.gif[/IMG]

- เมื่อก้าวแล้ว อย่าถอยกลับ
* "ลูกจ้าง" คุณชอบคำนี้ไหม ถ้าคุณชอบ ก็ไม่ต้องอ่านต่อ เพราะสิ่งที่ workdeena จะบอกต่อไปนี้ มันจะไม่มีความสำคัญเลยกับอาชีพลูกจ้าง แต่มันจะมีความหมายมากกับ คนที่อยากมีธุรกิจ และอยากเป็นเจ้านายตัวเอง กฎเหล็กข้อนี้ มันจะวัดความเชื่อมั่น ในตัวของคุณได้เป็นอย่างดี อย่ากลัวที่จะก้าว จงเชื่อมั่นว่า"คนอื่นทำได้ เราก็ต้องทำได้เช่นกัน" ถ้าคุณกล้ว ก็อย่าก้าวเลย เพราะมันเสียเวลา

- อย่าคิดว่าตัวเองเก่ง
* เพราะ ถ้าเมื่อใดที่คุณคิดว่าคุณเก่ง คุณก็จะไม่รู้อะไรอีกเลย แล้วคุณก็จะเสียโอกาศเรียนรู้ สิ่งใหม่ๆ จากผู้อื่น มันเหมือนกับคุณเป็นน้ำที่เต็มแก้วแล้ว ไม่ว่าใครจะให้ความรู้หรือเทน้ำใส่แก้วของคุณเท่าไร คุณก็ไม่รับ มันจะล้นและไหลทิ้ง

- อย่าทำตัวเป็นคนรวย ให้ทำตัวเป็นคนจน
* เพราะ ยิ่งคุณทำตัวเป็นคนรวยเท่าไร คุณก็ยิ่งจนเท่านั้น คุณอาจอยากจะอวดให้ทุกคนได้รู้ว่า ฉันมีเงินนะ ฉันรวยนะ ฉันต้องซื้อรถยนต์แพงๆ ต้องมีโทรศัพท์มือถือแพงๆ ต้องปลูกบ้านใหม่หลังใหญ่กว่าเดิม แล้วไง ต่อให้บ้านหลังใหญ่แค่ไหน คุณก็ใช้ที่ละห้อง ต่อให้คุณมีโทรศัพท์มือถือแพงแค่ไหน คุณก็ใช้รับสาย และโทรออก จริงไหม ซึ่งผิดกับคนรวยที่ทำตัวจน เขาจะยิ่งมีเงินทองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

- อย่ากลัวที่จะล้มเหลว
* บางคนอาจถามว่า "ถ้าทำธุรกิจของตัวเองแล้ว แล้วไปไม่รอดจะทำอย่างไร" คำตอบก็คือ "เริ่มใหม่" มีคนคนหนึ่ง เป็นชาวต่างชาติ แต่เขามีกิจการในประเทศไทย เขาเคยบอกกับ workdeena ว่า "อย่า ท้อที่จะทำ อย่าถอยถ้าจะสู้ จงทำตัวให้เหมือน เอดิสัน ผู้ผลิตหลอดไฟเป็นคนแรก เขาทดลองทำหลอดไฟล้มเหลวมาเป็นพันครั้ง แต่มีอยู่ 1 ครั้งที่เขาทำสำเร็จ และเพียงครั้งเดียวที่เขาทำสำเร็จนี้ มันทำให้โลกของเรามีแสงในความมืด โลกนี้ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้"
ต้องเรียนรู้
ถ้า คุณอยากทำธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จ คุณต้องเรียนรู้ธุรกิจนั้นๆ ให้ลึกซึ้ง ไม่ใช่แค่พอรู้และอยากทำเท่านั้น เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วมันจะยิ่งทำให้เป็นอุปสรรค และทำให้ธุรกิจของคุณล้มเหลวแบบไม่เป็นท่า

"เมื่อเราไม่รู้ ต้องรู้จักฟังให้มาก"
* คน เราไม่ได้รู้อะไรเสียทุกอย่าง หรือบางครั้งทำเป็นไม่รู้เสียบ้าง เพื่อที่จะได้รับฝังความรู้ หรือความคิดของผู้อื่น และนำมาปรับใช้กับธุรกิจของเรา แต่ถ้าคุณไม่ฟังผู้อื่นเลย แล้วคิดว่าเราเก่งแล้ว หรือรู้มากแล้ว คุณมันก็เหมือนกับ น้ำเต็มแก้ว ไม่ว่าใครจะเติมน้ำลงในแก้วเท่าไรมันก็ไหลทิ้ง เพราะแก้วของคุณมันมีน้ำเต็มแล้ว ดังนั้นทำเป็นโง่บ้างก็ดีนะไม่น่าอายหลอก

สำหรับอีกเรื่องหนึ่ง คือ เรื่องการอ่าน
* คุณ ต้องหัดเป็นคนที่ชอบอ่านให้ติดเป็นนิสัย เพราะความรู้มีอยู่มากมายในโลกนี้ จะเรียนเท่าไรก็เรียนไม่หมด มันจะมีความรู้ใหม่ๆ มาทำให้เราตื่นเต้นอยู่เสมอ ไม่ว่าหนังสืออะไรก็มีประโยชน์ทั้งนั้น เมื่อคุณได้อ่านหนังสือ หรือติดตามข่าวทั่วๆ ไป คุณก็จะรู้ความเคลื่อนไหวของตลาด แล้วคุณก็สามารถหาช่องทาง หรือโอกาสในการทำธุรกิจของคุณให้ประสบผลสำเร็จได้ไม่ยากนัก

เรียนรู้จากความสำเร็จของผู้อื่น
* สิ่ง นี้ก็เป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะสามารถทำให้คุณประสบความสำเร็จใน ธุรกิจของคุณเอง การที่เราได้พูดคุยกับคนที่ทำธุรกิจเดียวกัน หรือกับผู้รู้ต่างๆ มันทำให้เราได้ความคิดใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจของเรา แต่เราต้องเป็นผู้ฟังที่ดีด้วยนะ ไม่รู้ก็ต้องถามอย่างไปอาย หรือกลัวเขาว่าเราไม่เก่ง ถึงแม้จะโดนหัวเราะใส่บ้างแต่ก็ไม่สำคัญอะไร เพราะสิ่งที่เราจะได้กลับมานั้นมันคือ ประสบการณ์และความรู้ซึ้งเราหาซื้อไม่ได้


สิ่งต้องห้ามในการทำธุรกิจ
1. อย่าขี้เกลียด
* ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจต้องจำคำนี้ไว้ให้ขึ้นใจนะ เพราะการทำงานหนักมันถือว่าเป็น"กำไรของชีวิต" คนเราต้องรู้จักที่จะทำงานที่ยากขึ้นเรื่อยๆ และไม่หยุดความคิดของตัวเองไว้แค่คำว่า "พอแล้ว, ดีแล้ว, สุขแล้ว, อิ่มแล้ว" เพราะถ้าคุณคิดเช่นนี้เมื่อไร คุณก็จะมีแต่คำว่า วันนี้ คุณจะไม่มีคำว่า พรุ่งนี้ให้คุณได้ก้าวต่ออย่างแน่นอน ดังนั้นคุณต้องขยันให้มากๆ

2. อย่าคดโกง และผิดสัญญา
* ถ้า คุณเป็นคนคดโกง หรือเป็นคนชอบผิดสัญญา ธุรกิจของคุณก็จะไปได้ไม่สวยนัก อาจจะมีคดีความมากมายที่รอคุณอยู่ หรืออาจจะมีหนี้สิ้นเยอะมาก จนแม้แต่คุณอยากจะตายก็ยังตายไม่ได้เลย คนทำธุรกิจประเภทนี้ หาเพื่อนฝูงที่จริงใจนั้นยากมาก เจ้าของกิจการประเภทนี้เป็นประเภทที่ว่า "เข้าที่ไหน หัวหน้าตายหมด รอดเฉพาะตนเองเท่านั้น" เพราะชอบที่จะโกง และไม่เคยทำตามคำพูดเลยสักครั้ง
* คุณ รู้ไหมว่า คำพูด คือสิ่งสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจให้อยู่รอดและยั่งยืน เคยมีคนผู้หนึ่งได้สอนสิ่งนี้ให้กับ workdeena และคำที่เขาสอนก็คือ "คำพูดเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเวลาที่เรายังไม่พูดออกไป เราเป็นนายของคำพูดนั้น แต่เมื่อเราพูดออกไปเมื่อใดแล้ว คำพูดนั้นจะเป็นนายของเราเสมอ" ดังนั้น เมื่อคุณพูดได้ ก็ต้องทำได้นะอย่าลืม

3. อย่าเล่นการพนัน
* ข้อนี้ คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากนัก เพราะการพนันไม่เคยทำให้ใครรวยได้นาน เมื่อคุณได้มา 1 ก็ต้องจ่ายไป 2 เสมอ คุณว่าจริงไหม

4. อย่าเอาเปรียบ ต้องเป็นคนที่รู้จักคำว่า "ให้" บ้าง
* การ เอาเปรียบซึ่งกันและกันเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก เพราะมันจะทำให้คุณเป็นคนเห็นแก่ตัว และไม่น่าคบค้าสมาคมด้วย ธุรกิจของคุณก็จะไม่มีใครช่วยเหลือ บ้างครั้งคนเราต้องรู้จักให้บ้าง เช่นการทำสินค้าออกมาขายก็ต้องมีคุณภาพ ไม่ใช่ว่าจะทำอย่างไรก็ได้ให้มีกำไรมากๆ โดยไม่คำนึงถูกลูกค้าเลย หรือถ้าพูดถึงในการบริหารงาน คุณก็ต้องไม่เอาเปรียบลูกน้อง ต้องรู้จะให้โดยไม่หวังอะไรบ้าง แล้วธุรกิจจะก้าวหน้า และชีวิตก็จะมีความสุขมากขึ้นอีกด้วยนะ

5. อย่าสร้างศัตรู
* ธุรกิจ ทุกธุรกิจ ต้องมีการแข่งขันเสมอ แต่ก็ขอให้เป็นเพียงคู่แข่งเท่านั้น อย่าเป็นคู่แค้นกันเลย เพราะเมื่อคนเราถ้าทำให้ใครโกรธแค้น ก็จะทำให้เขาหันกลับมาทำร้ายเราได้ และธุรกิจที่ทำไปแล้วต้องระวังหน้า ระวังหลังก็จะทำให้ไม่เจริญรุ่งเรืองเท่าที่ควร ดังนั้นควรสร้างมิตรให้มากกว่าสร้างศัตรูนะ

- นี่คือข้อห้ามของการทำธุรกิจที่ workdeena ใช้อยู่เป็นประจำ ไม่ว่าธุรกิจใดที่มีลูกน้อง หรือมีพนักงาน โปรดจงให้ความสำคัญกับเขาด้วย เพราะจริงๆ แล้วเขาคือ ผู้ที่มีบุญคุณกับธุรกิจของเรา พวกเขาเป็นผู้ที่ทำให้กลไกลของธุรกิจเราเดินไปได้และมีกำไร จงดูแลเขาให้ดีและมีน้ำใจให้กันมากๆ นะ ส่วนพนักงานหรือลูกน้อง ก็ควรมีใจรักในงานที่ทำ อย่าคิดว่าไม่ใช่ธุรกิจของฉันทำไมจะต้องไปสน เพราะถ้าไม่มีนายจ้าง ก็ย่อมไม่มีลูกจ้างเช่นกัน ดังนั้นก็ควรพบกันคนละครึ่งทางนะ workdeena คิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
Tags: None Add / Edit Tags
Categories
Uncategorized

Comments