จากประกาศหลังจากปิดซ่อมบำรุงเว็บไซต์กระทันหัน เมื่อ วันที่ 23 พฤษภาคม 2555

ซึ่ง ทีมงานได้ทำการเปิดให้บริการเว็บไซต์ Siambrandname.com เฉพาะส่วนฟอรั่ม เพื่อทำการทดสอบว่า งานที่ทีมงานได้ทำการปรับปรุงกลไกนั้น ทำงานได้ผล(ให้เว็บไซต์ทำงานได้รวดเร็วขึ้น) หรือไม่ เป็นเวลา 1 อาทิตย์ ดังประกาศด้านล่าง

ประกาศ!!!

จากเหตุการณ์เว็บล่มที่ผ่าน หลังจากแก้ไขปัญหาเสร็จสิ้น ทีมเทคนิค ได้มีการปรับปรุงกลไกการทำงานของเว็บไซต์ให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้นไปพร้อมกันด้วย

ในช่วงเวลานี้ จึงขอเปิดให้บริการเว็บไซต์ ในส่วนของฟอรั่ม (ไม่เปิดให้บริการส่วนหน้ารวมเนื้อหา) เพื่อเป็นการทดสอบการทำงานของกลไกที่ปรับปรุงใหม่ครับ ซึ่งเมื่อทดสอบเสร็จสิ้น (ประมาณ 1 อาทิตย์) จะกลับมาเปิดให้บริการดังเดิมครับ

ขออภัยอย่างสูง ในความไม่สะดวกครับ
หลังจากการเฝ้าสังเกตการทำงานของเว็บไซต์ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทีมเทคนิคพบว่ากลไกที่ปรับปรุงนั้น ทำงานได้ดี และ ยังได้พบอีกว่า ส่วนของเว็บไซต์ ที่เป็นหน้ารวมเนื้อหา ที่ทีมเทคนิคได้ปิดให้บริการอยู่ ณ เวลานี้ เป็นสาเหตุ ให้ระบบเว็บไซต์ ทำงานช้า จนเป็นเหตุให้ระบบเว็บไซต์ ล่ม ไม่สามารถทำงานได้ จนต้องปิดซ่อมบำรุง ในครั้งที่ผ่านมา

เมื่อได้ข้อสรุปดังกล่าว ทีมงานจึงตัดสินใจ แก้ไขปรับปรุงหน้ารวมเนื้อหา และระหว่างแก้ไขปรับปรุงหน้ารวมเนื้อหานั้น จะยังไม่เปิดใช้งานหน้ารวมเนื้อหา เนื่องจากจะทำให้ระบบเว็บไซต์ช้า และ มีความเสี่ยงที่จะล่มได้

แต่ในระหว่างที่ยังไม่เปิดหน้ารวมเนื้อหานั้น ในครั้งแรก ทีมเทคนิคตั้งใจว่า จะจัดลำดับ งานที่ต้องแก้ไขปรับปรุงหน้ารวมเนื้อหาไว้เป็นอันดับแรก เพื่อจะได้นำหน้ารวมเนื้อหากลับมาใช้งานได้เร็วที่สุด

แต่หลังจากทีมงานปรึกษากัน จึงพบว่า มีเครื่องมือที่จำเป็นต่อการใช้งานระบบชุมชน ทั้งของเพื่อนสมาชิก และ ทีมงาน ที่จำเป็นต้องสร้างก่อน จึงได้เปลี่ยนการจัดลำดับใหม่ โดยจะทำการสร้างเครื่องมือตัวนี้ก่อน ที่จะแก้ไขปรับปรุงหน้ารวมเนื้อหา

เครื่องมือที่จะสร้างใหม่นี้ มีที่มาจาก การได้รับการสอบถามและแจ้งปัญหาทางเทคนิค ของเพื่อนสมาชิกอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการหากระทู้ที่ตนเองเคยโพสต์ไม่เจอ ทำให้ไม่รู้ สถานะ ความเคลื่อนไหว ของ งาน ที่เคยทำไว้ (ซึ่ง ส่งผลให้สูญเสียโอกาสทางรายได้ หลายๆครั้ง สำหรับเพื่อนสมาชิกที่ขายสินค้า)

สำหรับทีมงานเองก็เช่นกัน พบว่า ในหลายๆครั้ง ทีมงานเองไม่สามารถตอบคำถามหรือแก้ปัญหาทางเทคนิคให้กับเพื่อนสมาชิก ได้ทันท่วงที เนื่องจากไม่รู้ สถานะ ความเคลื่อนไหว ของ งาน (พื้นที่สำหรับแจ้งปัญหาต่างๆ) ที่เคยทำไว้

ดังนั้น ปัญหา ที่ "ไม่รู้ สถานะ ความเคลื่อนไหว ของ งาน ที่เคยทำไว้" จึงกลายเป็นโจทย์หลัก ที่เครื่องมือตัวนี้ ต้องแก้ปัญหาให้ได้

และทั้งหมดนี้ คือ ที่มาของการออกแบบ และสร้างเครื่องมือ SBN Notification


ภาพของเครื่องมือ SBN Notification ที่กำลังพัฒนาอยู่

SBN Notification จะมีลักษณะเป็น เมนู ที่อยู่ด้านล่างซ้าย ของจอ ของเพื่อนสมาชิก ซึ่ง จะปรากฏตลอดเวลา ติดตามเพื่อนสมาชิก ไม่ว่าเพื่อนสมาชิกจะอยู่ที่หน้าไหนของระบบชุมชน เพื่อคอยแจ้งเพื่อนสมาชิก ให้ได้รู้สถานะ ความเคลื่อนไหว ของ งาน ที่เคยทำไว้ โดย แยก ส่วนแจ้งออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ

1. PM (ไอคอนด้านซ้ายสุด) จะแจ้งเตือนเพื่อนสมาชิก ทันที (ช้าสุดไม่เกิน 1 นาที) ที่มี PM เข้ามาใหม่ (ตัวเลขด้านในกรอบสีแดง คือ จำนวน PM ที่เข้ามาใหม่) และเพื่อนสมาชิก สามารถคลิ๊ก ที่ไอคอนนี้ เพื่อเลือกเปิดเมนูรายชื่อ PM เรียงลำดับจากใหม่ไปเก่า ได้ทันที


ภาพหลังจากการคลิ๊กที่ไอคอนพีเอ็ม ส่วนรายละเอียดในเมนูรายชื่อ PM เรียงลำดับจากใหม่ไปเก่า ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่ง หากมีสิ่งใด อัพเดท ทีมงานจะทำการแจ้งเพื่อนๆสมาชิกครับ


ภาพหลังจากเพื่อนสมาชิก ได้คลิ๊กเปิดเมนูนรายชื่อ PM แล้ว (จำนวน PM ใหม่ จะหายไป)

2. กระทู้ในห้องพูดคุย (ไอคอนตรงกลาง) จะแจ้งเตือนเพื่อนสมาชิก ทันที (ช้าสุดไม่เกิน 1 นาที) ที่กระทู้ในห้องพูดคุย ที่เพื่อนสมาชิก ตั้ง หรือ ตอบไว้ มีความเคลื่อนไหว ซึ่ง เมื่อคลิ๊กที่ไอคอนนี้ จะมีเมนูรายชื่อกระทู้ที่อยู่ในห้องพูดคุย ที่มีการเคลื่อนไหว ขึ้นมาแสดง ตามลำดับเวลาการเคลื่อนไหวล่าสุด

3. กระทู้ในห้องซื้อขาย (ไอคอนด้านขวา) จะแจ้งเตือนเพื่อนสมาชิก ทันที (ช้าสุดไม่เกิน 1 นาที) ที่กระทู้ในห้องซื้อขาย ที่เพื่อนสมาชิก ตั้ง หรือ ตอบไว้ มีความเคลื่อนไหว ซึ่ง เมื่อคลิ๊กที่ไอคอนนี้ จะมีเมนูรายชื่อกระทู้ ที่อยู่ในห้องซื้อขาย ที่มีการเคลื่อนไหว ขึ้นมาแสดง ตามลำดับเวลาการเคลื่อนไหวล่าสุด

เครื่องมือ SBN Notification นี้ อยู่ในระหว่างการพัฒนา ซึ่ง คาดว่า จะนำออกให้บริการได้ ไม่เกิน 2 อาทิตย์ นับจากวันนี้ ครับ

ซึ่ง หากทีมงานมีสิ่งใดอัพเดท เกี่ยวกับเครื่องมือตัวนี้ ทีมงานจะนำมาแจ้งเพื่อนสมาชิกต่อไปครับ

ขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกคนเป็นอย่างสูง ที่สนับสนุนทีมงานเสมอมา

ทีมเทคนิค SBN 31/5/2555 (14.30 น.)